แฟนคลับแตงโม ยื่น ขอความยุติธรรม ด้านเลขาฯรมว.ยธ. เผยผลนิติวิทย์ฯ ยังไม่ออก ขอให้รอฟัง

แฟนคลับแตงโม ยื่นหนังสือ ขอความยุติธรรม หวังตอบคำถามสังคม-คืนความเป็นธรรมให้แตงโม  ด้านเลขาฯรมว.ยธ. เผย ผลนิติวิทยาศาสตร์ ยังไม่ออก ขอให้รอฟังก่อน

ตัวแทนกลุ่มแฟนคลับของแตงโม นิดา เดินทางมายื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม เพื่อเรียกร้องขอความยุติธรรมให้กับคดีการเสียชีวิตของแตงโม โดยใจความสำคัญมี 5 ข้อ คือ ไม่บิดเบือนความจริงทั้งผลชันสูตรและการทำคดีทุกกรณี ขอให้คดีนี้ประชาชนมีสิทธิ์เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม เพราะแตงโม ถือเป็นคนของประชาชน ให้ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ไม่ถูกเลือกปฏิบัติไม่ว่าจะจนหรือรวย  ขอให้ประชาชนทุกคนสามารถนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงหลักฐานในคดีนี้ได้อย่างอิสระ โดยไม่ถูกตรวจสอบ หรือ ดำเนินคดีย้อนหลัง และขอให้คดีนี้เป็นไปด้วยความยุติธรรมไม่ถูกอิทธิพลใดกดดัน โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนรับหนังสือ

โดยว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต ชี้แจงว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 5 ข้อ อย่างเรื่องข้อมูลอันเป็นเท็จ ถ้าเป็นเท็จแล้วนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งผู้โพสต์ก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน เพราะถ้าโพสต์แล้วไปกระทบสิทธิคนอื่นก็จะต้องถูกดำเนินคดี ส่วนผลของคดี ขณะนี้ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่าจะต้องรอผลนิติวิทยาศาสตร์ทั้งการตรวจหาดีเอ็นเอ และคราบเลือด และสารคัดหลั่ง และเนื้อเยื่อตามที่มีการสงสัยก่อนหน้านี้หลังจากชันสูตรในรอบ2 ซึ่งยังอยู่ระหว่างการรอผล และขณะนี้ผลของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมยังไม่ออก ซึ่งข่าวที่ออกไปว่ามีผลออกมาแล้วบางส่วน หรือเรื่องของวุ้นนัยต์ดวงตา ก็ยืนยันว่ายังไม่เป็นความจริง และอยากให้รอฟังจากสถาบันทางนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติจะเป็นคนรวยหรือจน ก็ดำเนินการเท่าเทียมกัน และคดีนี้การตรวจพิสูจน์ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม เป็นไปด้วยความยุติธรรม ไม่มีอิทธิพลใดมากดดัน จึงขอให้ประชาชนและกลุ่มแฟนคลับแตงโม วางใจในการทำงานของ กระทรวงยุติธรรม

ขณะที่ นางสาวกัญญลักษณ์ ปิติชัยมงคล หนึ่งในตัวแทนแฟนคลับของแตงโม ที่เดินทางมาในวันนี้บอกภายหลังยื่นหนังสือว่า วันนี้ที่มายื่นหนังสือ เพราะต้องการความโปร่งใสมากที่สุดตั้งแต่กระบวนการชันสูตร การหาหลักฐาน การทำคดี และขอบคุณที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ลงมาช่วยในคดีนี้ แต่ก็คาดหวังว่าจะได้รับความยุติธรรมจริงๆ พร้อมทั้งขอเรียกร้องไปที่คุณแม่ของแตงโมด้วยว่า ไม่อยากให้แม่ฟ้องประชาชน เพราะประชาชนก็แค่อยากช่วยกันหาหลักฐาน ในฐานะคนที่รักคุณแตงโม เพราะอยากให้กระบวนการนี้ยุติธรรมที่สุด

ส่วนกรณีผลการชันสูตรทั้ง 2 รอบนั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่เชื่อ และขอรอผลอีก2สัปดาห์ก่อน เหตุผลที่ไม่เชื่อส่วนหนึ่งมาคำให้การของคนบนเรือ ทั้งนี้หากตำรวจจะมีการแถลงสรุปสำนวนคดี  ก็คาดหวังว่า อยากจะให้ตำรวจตอบคำถามสังคมให้ชัดเจน

แสดงความเห็น