สภาป่วน หลัง “ส.ส.พปชร.” แจงแทน “นายกฯ” ปมเหมืองทอง ซัดข้อมูลฝ่ายค้านมั่ว

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติ ได้มีเหตุวุ่นวาย และเกิดกรณีประท้วงโดยส.ส.ฝ่ายค้าน หลังจากที่ ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ขอเวลาอภิปรายเพื่อชี้แจงต่อคดีเหมืองทองอัครา ตามที่น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทยอภิปรายตั้งข้อสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีความพยายามประนีประนอมกับบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ลิมิเต็ด ของออสเตรเลีย ฐานะบริษัทแม่ของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด  (มหาชน) เพื่อแลกการถอนฟ้องคดี  ทำให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยประท้วง

อย่างไรก็ดีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้วินิจฉัยว่า ญัตติขอเปิดอภิปรายเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะต่อครม. ดังนั้น ส.ส. มีสิทธินำเสนอข้อมูลให้สภาฯ ทั้งนี้ขออย่าตอบแทนครม. แต่ให้นำเสนอข้อมูลตามที่เข้าใจ จึงมีสิทธิอภิปรายได้ 

โดย ร.อ.จองชัย ได้อภิปรายซึ่งมีเนื้อหายืนยันต่อการใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อบรรเทาปัญหาให้ประชาชน ไม่ใช่ใช้อำนาจแบบลุอำนาจ อีกทั้งได้ใช้คำสั่งดังกล่าวเท่าเทียมกับบริษัทเอกชนรายอื่น ส่วนความพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยนำเสนอ อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเหมือนกับกับแพะชนแกะ ทั้งนี้ นายกฯ ในยุคนั้นทำถูกต้อง เพราะเป็นคำสั่งระงับชั่วคราวไม่ใช่ยึดเป็นขอรัฐ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยลุกประท้วง การอภิปราย ร.อ.จองชัย จน นายสรวุฒิ เนื่องจำนง ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ลุกประท้วงฝ่ายค้าน พร้อมระบุ “ให้ฟังคำตัดสินของประธาน เพราะถือเป็นที่สุด และขอให้ฝ่ายค้านใจเย็น เพราะเราตลอด 2 วัน นั่งฟัง ผิดๆ ถูกๆ มั่วๆ ยังนั่งฟัง และสมาชิกมีสิทธินำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง ขอให้รับฟัง”

ทำให้น.ส.จิราพร ประท้วงให้นายสรวุฒิถอนคำพูดที่กล่าวร้ายฝ่ายค้านว่า ข้อมูล ผิดๆ ถูกๆ มั่วๆ และขอประท้วงผู้อภิปรายเพราะท่านไม่ใช่นายกฯ ขอให้ใจเย็นๆ เช่นกัน

อย่างไรก็ดีการประท้วงดังกล่าวได้เกิดขึ้นต่อเนื่อง จนนายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกประท้วงพร้อมสอบถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะให้ร.อ.จองชัย ชี้แจงแทนหรือไม่ และรับรองการอภิปรายของส.ส.หรือไม่ และตนขอให้ประธานเป็นกลางวินิจฉัยตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

โดยระหว่างนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ยกมือขอชี้แจงทำให้นายศุภชัย ทักท้วงว่าขอให้ใจเย็น เพราะร.อ.จองชัย ยังอภิปรายไม่แล้วเสร็จ อย่างไรก็ดีได้ให้ส.ส.ฝั่งรัฐบาลอภิปรายต่อไปจนครบเวลา จากนั้นให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

แสดงความเห็น