นายกฯ บอก อย่าชี้นำให้ทุกคนเข้าใจว่าใช้ ม.44 แล้วผิดกม. ยันไม่ได้ยึดเหมือง แต่ไปแก้ปัญหา

นายกรัฐมนตรี  บอกกลางที่ประชุมสภา อย่าชี้นำให้ทุกคนเข้าใจว่าใช้ ม.44 แล้วผิดกฎหมาย ปมเหมืองทองอัครา ยันไม่ได้ไปยึดเหมือง แต่เข้าไปแก้ปัญหา พร้อมรับฟังทุกคำแนะนำ อย่าหวังตีรัฐบาล ประกาศลั่นกลางสภาไม่ลาออก โต้ฝ่ายค้านเก็บใบลาออกไว้เอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงกรณีเหมืองทองอัครา ว่า ผู้อภิปรายกำลังชี้นำ ว่าการใช้ ม.44 ของตนมีความผิด เหมือนอยากให้ประเทศชาติเสียหายและตนเองเสียหาย และมีความผิด จะเห็นว่าการดำเนินการไม่ถูกต้องก็ควรอธิบายให้เข้าใจ อย่ามาผูกเรื่องกับเหมืองทอง ให้คนเข้าใจผิด

การเลื่อนอ่านคำพิพากษา เป็นไปตามของกฎหมายทั้งสิ้น และการทำเหมืองไม่สามารถทำในที่เขตอุทยานหรือพื้นที่ความมั่นคงได้ สิ่งที่เราทำคือการแก้ปัญหา และขอให้ไปดูรายละเอียดของ ม.44 ให้ดี ซึ่งเขียนว่า ให้มีการตรวจสอบทุกเหมืองทุกประเภท ต้องทำอยู่ในกรอบกฎหมาย เมื่อแก้ไขแล้วและขออนุญาตเปิดใหม่ก็ทำได้ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ไปยึดเหมือง โดยได้มีการพูดคุยในคณะอนุญาโตตุลาการแล้ว การที่รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาก็เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเรื่องสุขภาพด้วย การแก้ปัญหาเรื่องเดียวที่ทับซ้อนมากว่า 10 กว่าปี ยากยิ่งกว่าการทำอะไรใหม่ๆ 10 เรื่อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจที่มีคนพูดถึงเรื่องนี้ ทั้งที่เข้าใจและไม่เข้าใจ แต่ตนไม่สามารถบอกได้ว่าใครผิดใครถูกในตอนนี้ ก็ขอให้ระมัดระวังการพูดจาด้วย ถ้าเกิดปัญหาในอนาคต ไม่ใช่ตนคนเดียว แต่จะย้อนกลับไปสู่รัฐบาลปีไหนไม่รู้ แล้วทำไมไม่แก้ปัญหาตั้งแต่ตอนนั้น หากพูดไปก็ไม่เกิดประโยชน์ การมาอภิปรายหลายเรื่องครั้งนี้ ก็มีหลายเรื่องที่ไม่เคยแก้ไขมาก่อน แต่มาแก้ในรัฐบาลนี้ บางเรื่องอยู่ในกระบวนการก็มาตีให้แตก แล้วประเทศไทยจะไปทางไหน พร้อมถามกลับว่า มีวิธีการแก้ไขปัญหาให้ดีกว่านี้หรือไม่ ตามมาตรา 152 ตามที่พูดมา หากพูดกันแบบนี้ก็คงไม่มีประโยชน์ อยากให้สภารับฟัง รับข้อเสนอแนะ และตนก็พร้อมรับฟัง จะมาหวังตีรัฐบาลล้มรัฐบาลไม่ได้ ไม่ถูก ไม่ใช่หน้าที่ของท่าน แต่หากที่ของท่านก็ไปเข้ากระบวนการ “เมื่อวานมีคนให้ตนลาออกยื่นใบลาออก เก็บไว้ให้ตัวเองก็แล้วกัน  ตนยังไม่ลาออกทั้งนั้น”

ทั้งนี้มีรายงานว่า นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า “หลังอภิปรายจบ กุ้งได้เขียนใบลาออกไว้ให้แล้ว รอคุณประยุทธ์เซ็นอย่างเดียวค่ะ รีบเซ็นก่อนที่ประชาชนจะหมดความอดทน เมื่อถึงเวลานั้น แม้แต่เวลาที่จะเซ็นใบลาออก ท่านก็จะไม่มีนะคะ”

แสดงความเห็น