แอสตราเซนเนก้า ปรับปรุงวัคซีนครอบคลุมสายพันธ์ุ บราซิล-แอฟริกาใต้

น.ส.ไตรศุลี ไตรศรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวผ่าน พอดแคสต์ ไทยคู่ฟ้าถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า นายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งรัดการฉีดวัคซีนหลังได้รับวัคซีนซิโนแวคมาอีก 1 ล้านโดส ตามแผนที่กระทรวงสาธารณสุขได้วางเอาไว้ ส่วนวัคซีนหลักของไทยจะเดินทางมาถึงในช่วงเดือนมิถุนายน ประมาณ 6-10 ล้านโดส ซึ่งรัฐบาลมีศักยภาพที่จะฉีดให้ประชาชนครบถ้วนได้อย่างแน่นอน  

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วยังต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขทุกประการไม่ว่าจะเป็น สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม ล้างมือบ่อย ๆ เพราะวัคซีนไม่ได้ช่วยลดการติดเชื้อ แต่ช่วยการลดอัตราการเสียชีวิต และช่วงนี้รัฐบาลขอความร่วมมืองดหรือชะลอการเดินทาง โดยไม่มีเหตุจำเป็น โดยเฉพาะไปในพื้นที่ควบคุมสูงสุด พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกจังหวัด เร่งจัดหาโรงพยาบาลสนามให้ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมยาและเวชภัณฑ์ให้พร้อมรับมือสถานการณ์ 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานต่อที่ประชุม ศบค. เมื่อวานนี้ ว่าขณะนี้ แอสตราเซเนก้าปรับปรุงวัคซีนให้มีประสิทธิภาพครอบคลุม โควิดสายพันธ์ุบราซิล และ แอฟริกาใต้ด้วย  

แสดงความเห็น