วิปรัฐบาล นัดถก แก้ กฎหมายลูก พรุ่งนี้ คาดรวมเนื้อหาเป็นฉบับของพรรคร่วม เพื่อเป็นเอกภาพ

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าในวันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 11.00 น. ได้นัดประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณารายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ซึ่งเตรียมแก้ไขให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่มีนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรองประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานคณะทำงาน เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะรวมเสียงเพื่อเสนอร่างแก้ไข พ.ร.ป. เป็นฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อให้เกิดเอกภาพ และไม่ให้เกิดความวุ่นวายในการพิจารณาในชั้นของรัฐสภา อีกทั้งทราบว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเสนอร่างแก้ไขในส่วนของรัฐบาลด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดทำ

“การพูดคุยจะนำรายละเอียดที่แต่ละพรรคมีความเห็นจะขอแก้ไขทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยสาระสำคัญคือการแก้ไขให้สอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขและรอการประกาศใช้ มาพูดคุย หากสามารถเห็นร่วมกันได้ จะเสนอเป็นฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล จากเดิมที่ก่อนหน้านั้นจะแยกเสนอเป็นร่างแก้ไขของแต่ละพรรค” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับการแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นประเด็นที่ทุกพรรคการเมืองพบปัญหา  ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการกำหนดให้มีการเลือกตั้งขั้นต้น (ไพรมารี่โหวต) ผ่านตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดหรือเขตเลือกตั้ง ที่พบว่าทุกพรรค ไม่ว่าพรรคขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่เจอปัญหา ทั้งค่าใช้จ่ายและการบริหารจัดการที่ไม่สอดคล้องกับบริบททางการเมือง เบื้องต้นอาจนำเนื้อหาของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ที่ 13/2561  เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 14กันยายน 2561 ซึ่งเคยนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาชั่วคราว พิจารณา

แสดงความเห็น