ตำรวจนครบาล อยู่ระหว่าง จัดแผนรับมือชุมนุมใหญ่ 31 ตุลานี้

ตำรวจนครบาล อยู่ระหว่าง จัดแผนรับมือชุมนุมใหญ่ 31 ตุลานี้ พร้อมดูแลเต็มที่หากมีมือที่สามสร้างสถานการณ์ ย้ำ เป็นห่วงความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกฝ่ายที่อยู่ในบริเวณกลุ่มชุมนุมมากที่สุด

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เปิดเผยถึงว่า วันนี้ได้มีการนัดรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมทะลุฟ้า บริเวณศาลอาญากรุงเทพใต้ เวลา 10.00 น. จากนั้นกลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ได้นัดรวมตัวบริเวณด้านหน้ารัฐสภาเกียกกาย ในเวลา 11.30 น. กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร นัดรวมตัวบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น., กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกา เวลา 17.30 น. และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดง เวลา 17.30 น. จึงขอให้หลีกเลี่ยงการจราจรบริเวณดังกล่าว

ส่วนกรณีวันที่ 30-31 ต.ค. มีหลายกลุ่มทำการชุมนุมนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า บช.น. อยู่ระหว่างจัดทำแผนการปฏิบัติดูแลการจัดการแผนการปฏิบัติทั่วไป อย่างไรก็ตาม จะมีการคาดการณ์ว่า มีมากที่สุดเอาไว้ก่อน เพื่อเตรียมแผนรองรับได้ ยังไม่ได้มีการประเมินจำนวนผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้มีการแจ้งเตือนในกำลังพล ว่ามีการจัดเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ส่วนจะมีมือที่สามสร้างสถานการณ์แยกราชประสงค์หรือไม่นั้น ตำรวจจะดำเนินการดูแลอย่างเต็มที่ หากมีเหตุเกิดขึ้นก็จะเข้าไประงับเหตุทันที พร้อมยืนยันว่า มีความเป็นห่วงความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและทุกฝ่ายที่อยู่บริเวณดังกล่าวให้มากที่สุด

สำหรับการปฏิบัติเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า กลุ่ม People ศิลปินเพลงเพื่อราษฎร และ กลุ่มพลเมืองโต้กลับ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีความวุ่นวาย ด้านกลุ่มก่อความไม่สงบกลุ่มทะลุแก๊ส ไม่พบมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด

จากการปฏิบัติการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามมาตรการเชิงรุกในพื้นที่ วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถพิสูจน์ทราบตัวผู้ที่กระทำความผิดร่วมชุมนุมใต้ทางด่วนดินแดงในห้วงวันที่ 9 – 20 ก.ย.2564 จำนวน 7 คดี ผู้ต้องหา 21 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกหมายเรียกผู้ต้องหาทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม มีคดี 752 คดี สั่งฟ้อง 541 คดี คงเหลือ 411 คดี ส่วนกรณีอื่นๆ ที่เกิดขึ้น ทางบช.น. จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

แสดงความเห็น