รอง ผบช.น. แจง ตำรวจบุกแฟลตดินแดงกลางดึก จับกุมตัวผู้กระทำความผิด

รอง ผบช.น. แจง ตำรวจบุกแฟลตดินแดงกลางดึก จับกุมตัวผู้กระทำความผิด  ส่วน 3 วัยรุ่นที่อ้างลูกหลง ยืนยันไม่ใช่ฝีมือตำรวจ ชี้พยายามบิดเบือนข่าว

พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงถึงการนัดหมายการชุมนุมในวันนี้ ของกลุ่มผู้ชุมนุมฯ พลเมืองโต้กลับบริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.00 น. และกลุ่มทะลุแก๊ส ที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น. ที่ก่อความวุ่นวาย โดยกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยไว้ในทุกพื้นที่แล้ว

ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ของกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณซอยมิตรไมตรี 2 มีการก่อเหตุ ขว้างปาประทัด และพลุไฟ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้ากระชับพื้นที่ จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 26 คน แบ่งออกเป็นจับกุมในแฟลตดินแดง 21 คน และพื้นที่ใกล้เคียง 5 คน ทั้งหมดถูกดำเนินคดีในฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พร้อมตรวจยึดของกลาง รถจักรยานยนต์ 14 คัน / พลุ 14 อัน / ประทัดลูกบอลจำนวน 500 ลูก และขวดเครื่องดื่มบำรุงกำลังบรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงและเศษผ้า 1 ขวด  / และ 1 ในกลุ่มผู้กระทำความผิดถูกดำเนินคดีเพิ่มในข้อหามียาไอซ์ไว้ในครอบครองฯ จำนวน 0.71 กรัม

โดยในการจับกุมครั้งนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขออภัยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากกลุ่มผู้กระทำความผิดเข้าไปในพื้นที่แฟลต เพื่อหลบหนีการจับกุม เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเข้าระงับเหตุดังกล่าว

โดยในพื้นที่แฟลตดินแดง เจ้าหน้าที่สามารถเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 21 ราย โดยมีการปรับแผน ในการเข้าจับกุมอยู่ตลอด เนื่องจากผู้ชุมนุมมีการกระจายในพื้นที่แยกดินแดง ส่วนของกลาง ที่สามารถตรวจยึดได้เจอที่ถนน หากก่อเหตุใช้ พลุ ประทัดหมด ก็จะมาเอาของในซอยต้นโพธิ์ โดยก่อนเกิดเหตุ จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ซึ่งภายหลังจากการร่วมมือกับประชาชนชาวแฟลตดินแดงนั้น จะมีชาวแฟลตบางส่วนอาจจะยังไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่มีความจริงใจ เพื่อเข้าพูดคุย รับฟังปัญหาของทุกฝ่าย ในการที่จะแก้ไขปัญหา ยืนยันสิทธิ์ทางการเมืองสามารถแสดงออกได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

โดยหน้าที่หลัก ในการดำเนินการอย่างแรก คือการบังคับใช้กฎหมาย ความชอบธรรมในเรื่องยุทธวิธีต่างๆให้เป็นที่ยอมรับของสังคม และการเจรจา คือการแก้ปัญหาปลายเหตุ โดยทั้งสามเรื่อง หากเดินหน้าร่วมกัน และพร้อมกันทุกฝ่าย บ้านเมืองจะได้รับความสงบสุข อีกทั้งผู้ที่ก่อเหตุเป็นเยาวชน ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอให้ผู้ปกครองคอยสอดส่องดูแล และตักเตือนเยาวชน เพื่อไม่ให้ออกมากระทำความผิดในบ้านเมือง และให้บ้านเมืองปลอดภัยและสงบสุข

ส่วนด้านการจราจรที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในวันนี้ ประชาชนควรหลีกเลี่ยงตั้งแต่เวลา 15:00 น. เป็นต้นไป ถนนอโศก-ดินแดง ตั้งแต่แยกพระราม 9 จนถึง สามเหลี่ยมดินแดง  ถนนวิภาวดีทั้งฝั่งขาเข้า และฝั่ง ขาออก ตั้งแต่ใต้ทางด่วนดินแดง ถึง แยกสุทธิสาร  ซอยพหลโยธิน 2  ทางด่วนลงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ  อุโมงค์ข้ามแยกใต้ด่วนดินแดง สามารถ โทร 1197 เพื่อวางแผนก่อนการเดินทาง

ส่วนกรณีเผยแพร่ภาพและคลิป วัยรุ่น 3 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านแยกมิตรไมตรี ที่มีการระบุว่า ถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตาได้รับบาดเจ็บ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ขณะเกิดเหตุ ตำรวจเพิ่งเริ่มเข้าพื้นที่ โดยไม่ได้มีการใช้แก๊สน้ำตา หรือกระสุนยาง ประกอบกับเส้นทางที่รถของกลุ่มวัยรุ่นล้มลง มาจากทิศทางของกลุ่ม อยู่หลังแนวปฏิบัติของตำรวจควบคุมฝูงชน จึงเป็นไปไม่ได้ว่า จะเกิดจากการปฏิบัติของตำรวจควบคุมฝูงชน สอดคล้องกับคำให้การของกลุ่มวัยรุ่นทั้งสาม ก็เชื่อว่า เกิดจากความตกใจของผู้ขับขี่ จนเสียหลักล้มเอง แต่กลับมีการนำภาพไปเผยแพร่ลักษณะบิดเบือนข้อมูล ทำให้ผู้อื่นเข้าใจการปฏิบัติของตำรวจผิด

อีกทั้งกรณี เหตุพนักงานขนส่งเอกชนถูกคู่อริ 2 คน รุมทำร้าย ใช้อาวุธมีดแทง 6 แผล จนเสียชีวิต บริเวณปากซอยพงษ์เพชรนิเวศน์ แขวงและเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเปิดเผยว่า คาดว่ารู้จักกันมาก่อน อาจมีการบาดหมางกัน โดยทางเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานแล้ว คาดว่าจะทราบตัว และดำเนินความผิดได้ภายในวันนี้ ส่วนของสาเหตุนั้นฝ่ายสืบสวน อยู่ระหว่างตรวจสอบ

แสดงความเห็น