“กมธ.ดีอีเอส” ถก “กสทช.” เร่งนำสายสัญญาณลงใต้ดิน “กัลยา” ห่วงสายร่วงขวางถนนทำคนเจ็บซ้ำซาก ลั่น อนาคตเมืองไทยต้องไม่มีสายเกะกะ


น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กมธ. ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดเหตุสายสัญญาณร่วงจากเสาไฟฟ้าลงมาขวางถนนทำให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่ จ.สมุทรปราการ ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาซ้ำซากมานาน และได้สร้างความเสียหายให้แกชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนมาหลายรายแล้ว ซึ่งทางกมธ.ดีอีเอส ได้ติดตามโครงการนำสายสื่อสาร ลงใต้ดินในพื้นที่ต่างๆโดยได้เข้าหารือกับ กสทช. ถึงความคืบหน้าในการดำเนินงานในเส้นทางต่างๆ ตั้งแต่ปี 2559 ทั้งในพื้นที่กทม. และต่างจังหวัด เนื่องจากกรรมาธิการฯ มีความห่วงใยในด้านความปลอดภัยต่อประชาชน และเมื่อยิ่งมีเหตุการณ์ล่าสุดที่จังหวัดสมุทรปราการ ก็ทำให้กรรมาธิการฯ มีความเป็นห่วงมากขึ้นไปอีก โดยจะได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งสำรวจตรวจสอบและดำเนินการให้นำสายลงดินให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยตรงในเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังมีผลดีต่อการท่องเที่ยวด้วย เพราะประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงอันดับต้นๆของโลก เมื่อนำสายลงใต้ดินแล้วทำให้ทัศนียภาพเมืองไทยดีขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามของบ้านเมืองเราได้อย่างเต็มที่

“การนำสายสัญญาณต่างๆ ลงใต้ดิน ต้องมีแผนการดำเนินการที่เหมาะสม และสุดท้ายทุกเมืองของไทยโดยเฉพาะในตัวเมืองจะต้องไม่มีเสาสายไฟฟ้าให้เห็นเกะกะ ซึ่งกมธ.ดีอีเอส มีความเป็นห่วงอย่างยิ่ง จึงได้ช่วยพยายามติดตามตรวจสอบและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการไฟฟ้านครหลวง หรือส่วนภูมิภาค กสทช. รวมถึงกทม. ให้ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวร่วมกัน เพื่อจะได้ทำงานให้ประสานสอดคล้องกันให้เกิดผลสำเร็จโดยเร็ว” ประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าว

ด้าน น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกกมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า ตนเองในฐานะที่เป็นส.ส. กทม. ซึ่งเป็นพื้นที่มีปัญหาเรื่องสายไฟสายสื่อสารร่วงเสาไฟอยู่บ่อยครั้ง ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม กมธ. จึงเป็นที่มาหนึ่ง ที่เราได้เข้าหารือกับกสทช.ในเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ กมธ.ดีอีเอส และกสทช. ได้วางแผนที่จะลงพื้นที่ กทม. ในช่วงเดือนมกราคม 2563 เพื่อตรวจสอบการนำสายลงใต้ดิน ทั้งในพื้นที่ที่กำลังดำเนินการ และในพื้นที่ที่คาดว่าจะมีปัญหาดังกล่าว โดยมีกรรมาธิการฯ ของเราซึ่งเป็นส.ส.กทม. จะได้ช่วยชี้จุดที่มีปัญหา เพื่อเป็นการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าการดำเนินการเป็นไปตามแผน และในพื้นที่ที่มีปัญหาจะได้มีการกำชับให้มีการเร่งดำเนินการต่อไป  

แสดงความเห็น