กมธ.ศาสนาฯ ปัดเกี่ยว กดดัน “พระมหาสมปอง” จ่อเชิญ ผอ.พศ. แจงปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

ปธ.กมธ.ศาสนาฯ ปัดไม่เกี่ยว กดดัน “พระมหาสมปอง” บอกเรื่องไลฟ์สดจบแล้ว พร้อมส่งจดหมายเชิญ ผอ.พศ. แจงปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด 14ตุลา นี้

นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าตนได้นัดประชุมกมธ. วันที่ 14 ตุลาคม เวลา 11.00 น. โดยมีวาระพิจารณา เรื่องขอความเป็นธรรมกรณีพระสังฆาธิการถูกถอดออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด จำนวน 3 รูป ได้แก่ พระธรรมรัตนาภรณ์ (สมศักดิ์ โชตินฺธโร) อดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี, พระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) และ พระราชปริยัติสุนทร (อมรภิรักษ์ ปสนฺโน) อดีตเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยกมธ. ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ให้ส่งบุคคลเข้าชี้แจง เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นนายสิปป์บวร แก้วงาม รองผู้อำนวยการ พศ.

“วันนี้ที่มีข่าวว่า พศ.​จะแถลงรายละเอียด ผมสนับสนุนเพื่อให้การแถลงนั้นชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชนและผู้ที่สนับสนุนเจ้าคณะจังหวัดที่ถูกปลดเพื่อไม่ให้สังคม ว่า ถูกปลดด้วยฐานความผิดอะไรบ้าง ส่วนกรณีที่กมธ.ฯ เตรียมตรวจสอบนั้น คือ ประเด็นเดียวกันเพื่อให้รับทราบข้อเท็จจริง และต้องการทำให้เกิดความชัดเจน ทั้งนี้ไม่ถึงขั้นขอเรียกเอกสารใดๆ เพียงแค่อยากรับทราบข้อเท็จจริงในรายการที่สามารถเปิดเผยได้” นายสุชาติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ระบุว่ากมธ.ควรเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะกังวลจะมีการทำเอกสารย้อนหลัง นายสุชาติกล่าวว่า เป็นข้อกล่าวหาของนายนิยม แต่ในกรณีดังกล่าวนั้นกมธ.ไม่ถึงขั้นต้องเรียกเอกสาร เพราะตามกฎมหาเถรสมาคม ปี 2563 รู้ว่าอำนาจหน้าที่เป็นของฝ่ายใด

เมื่อถามถึงกรณีที่พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต วัดสร้อยทอง ไลฟ์สดกรณีที่มีแรงกดดัน และอาจถูกจับสึก ประธานกมธ.การศาสนา กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าพระมหาสมปอง รับแรงกดดันอะไรมา แต่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกมธ.ฯ แน่นอน ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า กมธ.การศาสนาที่เชิญมาเรื่องไลฟ์สดนั้น เป็นการเชิญ ไม่ใช่ออกหนังสือเรียก เพื่อพูดคุยและปรับให้ทำกิจกรรมไลฟ์สดต่อได้

“ผมไม่ทราบว่าสิ่งที่พระมหาสมปอง บอกกับสังคมนั้น ถูกกดดันจากอะไร เพราะกมธ.ยืนยันว่าไม่ได้ก้าวล่วง เมื่อเชิญมาแล้ว จบคือจบ และไม่ได้ตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม อีกทั้งกรณีที่พระมหาสมปองระบุผ่านไลฟ์สดเรื่องจะถูกจับสึกนั้นพระมหาสมปองไม่ได้ร้องอะไรมา อีกทั้งเรื่องนี้ผมเชื่อว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะพระมหาสมปองไลฟ์เป็นกิจวัตรประจำวัน ส่วนที่แสดงความรู้สึกเพราะมีผู้ชมเยอะ” นายสุชาติ กล่าว

แสดงความเห็น