“อนุชา” ขอให้รอความชัดเจนปมถอดพระสังฆาธิการ​ 3​ รูปจาก มส.​

“อนุชา” ขอให้รอความชัดเจนปมถอดถอนพระสังฆาธิการ​3​ รูปจาก มส.​ เร็วๆนี้​ มีคำตอบแน่นอน ไม่หวั่น​ นักการเมืองร่วมค้าน​ เหตุไม่ได้ทำอะไรผิดแผกอย่างที่เข้าใจ

ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุชา​ นาคาศัย  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ​ (พศ.)​ ให้สัมภาษณ์​ถึงกรณีญาติติธรรมเคลื่อนไหวคัดค้านมติมหาเถรสมาคม​ (มส.)​ ที่ถอดถอนพระสังฆาธิการ ระดับเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป หนึ่งในนั้นคือพระเทพสารเมธี​ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์​ ว่า​ ตนยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมติของที่ประชุมมส.​ ตนเป็นฆราวาส อยู่ในฐานะที่ไม่สามารถพูดอะไรได้มาก ส่วนกรณีที่มีผู้จะร้องเรียนหรือคัดค้าน ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะอาจจะมีทั้งความไม่เข้าใจและเข้าใจเกิดขึ้นได้ ขอให้รอดูและทางคณะสงฆ์จะต้องทำเรื่องนี้ให้เป็นที่กระจ่างในเร็วๆนี้ เพราะไม่มีอะไรเป็นเรื่องพิเศษหรือพิสดาร และไม่มีข้อผิดพลาดอะไร แต่บางครั้งเราไม่สามารถลงลึกในรายละเอียดของเรื่องพระสงฆ์ได้ เราในฐานะปุถุชนคนไทยอยู่ภายใต้พระพุทธศาสนา มีหน้าที่ในการปกป้องเสาหลักของแผ่นดิน ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาพูดกันง่ายๆทั่วไป หรือจะมาเอาแค่ความรู้สึกนึกคิด ไม่ได้คิดว่าถูกหรือผิดอย่างไรไม่ได้ ดังนั้น​ เมื่อเป็นมติของคณะสงฆ์ เราไม่ควรจะนำมาวิเคราะห์วิจารณ์ หรือคาดเดาอะไร เรื่องพระพุทธศาสนาถ้าจะมาคาดเดาคงไม่ใช่เรื่องดี ดังนั้น​ คณะสงฆ์จะทำให้เรื่องดังกล่าวปรากฏความชัดเจนอย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนมั่นใจในเสาหลักของประเทศ อย่าคิดกันไปเอง เพราะจะหาคำตอบที่แท้จริงไม่ได้ ขอให้ประชาชนอดใจรอ และทางพระสงฆ์จะได้ดำเนินการเรื่องนี้ มส.มีคำตอบให้แน่นอน ขอให้มั่นใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ แสดงว่า มส.กำลังเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้ใช่หรือไม่​ นายอนุชา​ กล่าวว่า​ ไม่ใช่การเร่งแก้ปัญหา เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของปัญหา เพราะโดยปกติปัญหาจะเกิดจากคณะบุคคลหรือบุคคล แต่​ มส.ไม่ใช่ปัญหา แต่เพียงจะออกมาชี้แจงให้เกิดความเข้าใจ ตนเชื่อว่า​ มส.ไม่ได้ทำอะไรผิดแผกไปจากที่คนอื่นเข้าใจ​  จึงขอให้มั่นใจ​

เมื่อถามว่า​ คิดว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้น ในเรื่องกิจของสงฆ์ เราจะมาคิดว่าเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวไม่ได้ และเชื่อว่าคนไทยเองก็ไม่คิดว่าเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว สังคมไทยเราจะช่วยกันปกป้องและประคับประคองพระพุทธศาสนา

เมื่อถามว่า​ กังวลหรือไม่​ เพราะมีระดับนักการเมือง​ ส.ส.และระดับที่ปรึกษารัฐมนตรีใน​ จ.กาฬสินธุ์ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านมติ​ มส.ในครั้งนี้ด้วย นายอนุชา กล่าวว่า​ ไม่เป็นไร​ ปล่อยให้เป็นเรื่องปกติ เพราะถ้าเราเข้าไปยุ่งในส่วนของพระ วันข้างหน้าคงปกครองพระไม่ได้ แล้วเราจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้หรือ

เมื่อถามว่า​ มติมส.แบบนี้ จะมีการทบทวนได้หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการทบทวนหรือไม่ เป็นเรื่องที่มส.ต้องจัดการ โดยเฉพาะโลกปัจจุบันเป็นโลกดิจิทัล ต่างคนต่างคิด​ ต่างคนต่างทำ ย่อมมีการวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นได้ ส่วน​ พศ.ซึ่งเป็นฝ่ายเลขานุการของมส.​ ปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอน ไม่สามารถชี้แนะอะไรให้กับคณะสงฆ์ได้ และขอย้ำว่าเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการ ตนเชื่อว่าพระสงฆ์เองก็รู้เรื่อง

แสดงความเห็น