กม.ตำรวจไม่คืบ ถกได้แค่ 14 มาตรา “วิรัช” อ้างติดโควิด-งานสภาเยอะ

กม.ตำรวจไม่คืบ ถกได้แค่ 14 มาตรา “วิรัช” อ้างติดโควิด-งานสภาเยอะ  แต่จะเร่งให้เร็วหลังสังคมจับตา หวังปฏิรูปวงการตำรวจ ตอบไม่ได้เสร็จเมื่อไหร่

นายวิรัช  รัตนเศรษฐ ส.ส. พลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ กล่าวย้ำถึงสาเหตุที่พิจารณากฎหมายนี้ล่าช้า  เนื่องจากอยู่ในช่วงโควิด-19  สภาใหญ่ปิดต้องปิดการประชุม   กรรมาธิการก็ต้องงดประชุมไปด้วย ขณะเดียวกัน ก็ติดการพิจารณากฎหมายสำคัญหลายฉบับทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสัปดาห์หน้าก็จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  จากนั้นก็จะต่อด้วยการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระสาม  แต่ก็คาดการณ์ว่าในช่วงปิดสมัยประชุมสภาจะมีการพิจารณาได้สัปดาห์ละหลายวัน  และพยามจะเร่งให้เร็วที่สุดแต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่  เนื่องจากสังคมจับตา และคาดหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นส่วนในการปฏิรูปสถาบันตำรวจ

อย่างไรก็ตามหลังจากการรัฐประหาร  ร่างกฎหมายนี้ผ่านการพิจารณามาหลายคณะแล้ว ทั้งพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์  และนายมีชัย ฤชุพันธุ์ พิจารณาคณะละสองปี และเมื่อมาถึงสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกันร่างเสนอต่อสภา ดังนั้นเวลาการพิจารณาต้องมีการหยิบยกร่างของพลเอกบุญสร้าง  ร่างของนายมีชัยและร่างปัจจุบันมาพิจารณาประกอบกันไป  ซึ่งหลายมาตรายังคงสามารถใช้ของเดิมได้  แต่ในส่วนที่มีการแก้ไขเช่นการคลองยศเป็นรองตำแหน่งเป็นอีกเรื่องที่จะต้องใช้เวลาพิจารณากันนาน นอกจากนั้นก็เป็นไปตามร่างที่รัฐบาลเสนอมา

ทั้งนี้กรรมาธิการได้พิจารณาไปแล้วเพียง 14 มาตราจากทั้งหมด 172 กว่ามาตรา ซึ่งเป็นเรื่องของโครงสร้างและจะทำอย่างไรให้ตำรวจเป็นของประชาชนมากที่สุด

แสดงความเห็น