ตำรวจ จ่อขยายผล ร้านขายประทัด-พลุไฟ หลังผู้ชุมนุมนำมาใช้ถี่ขึ้น

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มทางการเมืองต่างๆ ในวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา

โดยผู้ชุมนุมกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าได้นัดชุมนุมกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 15.00 น. โดยจะเคลื่อนขบวนไปบ้านพักนายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต แต่เปลี่ยนแผนเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลแทน จนเกิดการสลายการชุมนุมขึ้น ก่อนจะยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น.  แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ไปก่อความวุ่นวายที่สามเหลี่ยมดินแดง จนเจ้าหน้าที่ต้องเข้าสลายการชุมนุมอีกครั้ง

พลตำรวจตรีปิยะ เปิดเผยว่า การชุมนุมในครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินราชการบางส่วน เช่น มีการทุบป้อมตำรวจแยกนางเลิ้ง และมีการยิงหนังสติ๊ก และพลุดอกไม้เพลิงใส่ตำรวจ ทำให้มีตำรวจบางส่วนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล

เบื้องต้นได้จับกุมผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดได้ไม่ต่ำกว่า 2 คน ดำเนินคดีในข้อหา ผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ , พ.ร.บ.ควบคุมโรค และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา สมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยสั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง , สน.นางเลิ้ง และ สน.พญาไท รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำความผิดต่อไป

ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุความรุนแรงก็จะเป็นกลุ่มเดิมๆ ที่ก่อเหตุ โดยเฉพาะนักเรียนอาชีวะ ซึ่งอยู่ระหว่างสืบสวนหาข้อมูลของกลุ่มดังกล่าว เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดี รวมทั้งจัดทำบัญชี จับตามอง และเฝ้าระวังการก่อเหตุในอนาคตอีก

ขณะที่ในช่วงหลังของการชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการใช้ประทัด และพลุไฟมากขึ้น ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนหาข้อมูลถึงร้านค้าที่ขายสินค้าเหล่านี้ให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม เบื้องต้นมีข้อมูลบางส่วนแล้ว โดยหากพบว่าร้านค้าที่ขายสินค้าให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมรู้ถึงจุดประสงค์ในการซื้อว่าจะนำมาใช้กับการปะทะเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้านค้าก็จะมีความผิดในส่วนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้ฝากขอโทษชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในย่านสามเหลี่ยมดินแดง ที่ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจึงให้ตำรวจมวลชนสัมพันธ์เข้าไปรับฟังปัญหาจากชาวบ้าน พร้อมกับทำความเข้าใจว่า ตำรวจมีความจำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความสงบของบ้านเมือง

แสดงความเห็น