ปธ.กมธ.สิทธิฯ เผยให้อนุฯ ตรวจสอบเหตุการณ์ชุมนุม ตั้งแต่ 7 ส.ค.ห่วงการบิดเบือนข้อมูล

ปธ.กมธ.สิทธิฯ เผยให้อนุฯ ตรวจสอบเหตุการณ์ชุมนุม ตั้งแต่ 7 สิงหา ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องความรุนแรง ห่วงการบิดเบือนข้อมูล นำไปสู่สถานการณ์รุนแรง-จราจล

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ฯ มีมติติดตามและตรวจสอบ การชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม โดยจะตรวจสอบทุกกรณีที่เกี่ยวกับความรุนแรง จากฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ชุมนุม ซึ่งรวมถึงกรณีนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท ได้รับบาดเจ็บ จากวัตถุลึกลับ เจาะหัวคิ้วขวา ซึ่งไม่มีฝ่ายใดยืนยันว่า ถูกหัวน็อต หรือ แก๊สน้ำตา พร้อมระบุว่า ตนต้องการให้เกิดความตรงไปตรงมา ในการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงกรณีของเยาวชนที่อายุ 14 ปี เข้าร่วมการชุมนุมด้วย ทั้งนี้มอบหมายให้อนุ กมธ. ด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ ซึ่งที่มีนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ส.ว. เป็นประธานอนุกมธ. รวมถึงจะมีการติดตามการรายงานข่าวระหว่างการชุมนุม , ปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ) ด้วย

“หากถูกกระบอกแก๊สน้ำตา จะมีลักษณะคล้ายของน้องโบว์  น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ ในเหตุการณ์ตำรวจสลายการชุมนุมพันธมิตรฯ 7 ตุลาคม 2552 พยาบาลอาสาที่ถูกยิงแก๊สน้ำตา จนเสียชีวิต ดังนั้นมีกรณีที่ต้องตรวจสอบ โดยกรณีของไฮโซลูกนัด หากถูกกระป๋องแก๊สน้ำตา จะมีควันลอย แต่ไม่พบ ดังนั้นต้องตรวจสอบว่าเป็นกระสุนยาง หรือ ลูกน๊อต” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วย กมธ. ไม่ได้ตั้งเป้าว่าใครถูกหรือผิด แต่การชุมนุมที่เกิดขึ้นต้องถูกตรวจสอบ ไม่ให้มีข้อมูลที่บิดเบือน ทั้งนี้ตนมองว่าการบิดเบือนจะทำให้สถานการณ์รุนแรง ไม่เป็นผลดีกับฝ่ายใดทั้งสิ้น เพราะการนำเสนอข้อมูลที่บิดเบือน หรือ ข่าวลวง อาจเกิดการปั่นกระแสที่นำไปสู่อันตรายและการจราจลได้

แสดงความเห็น