กมธ.สิทธิฯ ส.ว. เดินหน้าสอบ คดีแตงโมต่อ ยัน ไม่ก้าวก่ายในสำนวนคดี แค่กำกับดูแล

นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการการสิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภคของวุฒิสภา แถลง ผลการประชุมกรรมาธิการกรณีการถอดคำร้องของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน มารดาของ นางสาวภัทรธิดา พัชระวีระพงษ์ หรือ แตงโม โดยกรรมาธิการมีมติถอดคำร้องออกจากการดำเนินการ ตามระเบียบวุฒิสภาข้อ 19 แต่ยังพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ที่รัฐธรรมนูญมาตรา 129 กำหนดไว้ คือกรรมาธิการเห็นเองว่ามีเรื่องต้องพิจารณา เนื่องจากเรื่องนี้แม้เป็นเรื่องของบุคคลแต่เป็นเรื่องที่กระทบต่อสาธารณะในมุมความเชื่อมั่นศรัทราในกระบวนการยุติธรรมชั้นต้น ที่ยังอยู่ในห้วงการปฏิรูปประเทศที่ ส.ว.ต้องติดตามความคืบหน้า

ขณะเดียวกันนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย ก็ยื่นร้องให้กรรมาธิการสอบข้อเท็จจริง กรรมาธิการพิจารณาทั้ง 2 ประเด็นจึงมีมติดำเนินการต่อ โดยในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาขอบเขตการทำหน้าที่ของกรรมาธิการ เพื่อไม่ให้กระทบรูปคดีหรือสำนวนของตำรวจ

ส่วนข้อสังเกต 17 ประเด็นการสอบตามคำร้องของนายนิติธรนั้น กรรมาธิการจะพิจารณาเฉพาะที่เกี่ยวข้องตามอำนาจ แต่ไม่ลงรายละเอียดก้าวก่ายยุ่งเกี่ยวประเด็นที่กระทบสำนวนคดีของตำรวจหรือเจ้าพนักงานต่างๆ ไม่ว่าดีเอสไอ หรืออัยการ จะพิจารณามุมกำกับดูแลเท่านั้น

แสดงความเห็น