“อนุทิน” บอกไม่แปลก “บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ บอกตัวเองก็ทำ เข็ดไม่ประกาศจับมือก่อนรู้ผลเลือกตั้ง

“อนุทิน” บอกไม่แปลก “บิ๊กตู่” ลงพื้นที่ บอกตัวเองก็ทำ ยินดีล่วงหน้า พปชร.จะกวาด ส.ส. 150 ที่นั่ง แต่เข็ดขอไม่ประกาศจับมือก่อนรู้ผลเลือกตั้ง เหตุเคยเจ็บมาแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ต่อเนื่องจนถูกมองเป็นการหาคะแนนนิยม ว่า เวลาท่านไม่ลงก็ว่าท่านไม่ลงพื้นที่ แต่เวลาท่านลงจะไปว่าท่านทำไม อีกทั้งนายกฯ พูดชัดเจนว่าสนใจทำการเมืองต่อไปใช่หรือไม่ เหมือนที่ให้สัมภาษณ์ว่าหากไม่ไหวก็เลิก ฉะนั้น ไม่แปลกอะไร ตนก็ลงพื้นที่ ช่วงนี้เสาร์ – อาทิตย์ ต้องลงพื้นที่ให้ว่าที่ผู้สมัครของพรรคทั่วประเทศ มองว่าเป็นเรื่องปกติ และดีด้วยที่จะลงพื้นที่ไปสร้างความคุ้นเคยหาเสียงหาคะแนนอะไรก็แล้วแต่ มันก็เป็นอย่างนั้น มีใครไม่ลงพื้นที่บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงปลายรัฐบาลจะมีการลงพื้นที่ถี่ขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ใช่ แต่พอดีตนลงพื้นที่ตลอด ไม่ว่าต้นหรือปลาย เพราะในบริบท ภท.เราคิดเสมอว่าการเลือกตั้งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา จึงไม่เคยห่างพื้นที่ เมื่อถามว่า จะลงพื้นที่ กทม.มากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะลงในพื้นที่ที่ผู้สมัครเตรียมไว้ให้ลงทั่วประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปรับคณะกรรมการบริหารพรรคใหม่ และประกาศจะกวาด ส.ส.จำนวน 150 ที่นั่ง หลังการเลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า “ก็ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า” เมื่อถามว่า อนาคตจะยังร่วมงานกับ พปชร.ได้เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกวันนี้ก็ร่วมมืออยู่แล้ว ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร เรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองทุกพรรคให้ความร่วมมือหมด วันนี้ต้องมั่นใจว่านักการเมืองทุกคนไม่ว่าจะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล มีเป้าหมายเดียวกันหมดคือประโยชน์ของบ้านเมือง ยึดแบบนี้ทำงานง่าย อยู่ตรงไหนก็ได้

เมื่อถามว่า ภท.ฝากเลี้ยงไว้ที่ พปชร.หลายคนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ภท.มีเท่าที่มีอยู่ อนาคตเป็นเรื่องของอนาคต เกิดรัฐบาลอยู่ครบเทอมไม่มียุบสภา จะได้ไม่ต้องมาถามเรื่องฝากเลี้ยงที่ต้องใช้เวลาเป็นสมาชิกพรรค 90 วันก่อนวันเลือกตั้ง เพราะไม่มี ส.ส.คนไหนคิดจะลาออกเพื่อย้ายพรรคหรอก

เมื่อถามว่า จะมีการประกาศจับมือเป็นพรรคร่วมก่อนเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ภท.เป็นพรรคที่ไม่เชื่อเรื่องการจับมือก่อน เพราะเราเคยได้บทเรียนจากการทำเช่นนั้นมาแล้ว พอเลือกตั้งเสร็จมีความผิดพลาดก็ไม่มีความหมาย ฉะนั้น ต้องอยู่บนความเป็นจริง จะคิดจะอ่านอะไรก็เมื่อผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังปิดหีบเลือกตั้งออกมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ตนพูดแบบนี้ไม่ใช่จะจับหรือไม่จับ แต่ใครไม่เคยโดนสภาพนี้ไม่รู้หรอกเรามีบทเรียนมาก่อน เราอยู่ด้วยตัวเราเองทำให้ดีที่สุด ไม่ต้องไปเที่ยวจับอะไรกับใคร ถ้าทำตัวให้ดีที่สุดเดี๋ยวก็มีคนมาชวนเราเอง ตรงนั้นแล้วเราค่อยพิจารณา สำหรับบทเรียนที่กล่าวมานั้นเป็นบทเรียนในอดีต ตนเห็นหัวหน้าพรรคเก่าโดนอะไรมาก็จำเป็นบทเรียน พ่อตนเวลาทำธุรกิจโดนอะไรมา ทำการเมืองโดนอะไรมา ตนดูและจำว่าตนจะไม่ทำผิดพลาดตามท่านอีก เพราะท่านมองโลกแง่ดีเกินไป ถือเป็นคุณสมบัติที่ดี แต่ดีเกินไปอยู่ในการเมืองไม่ได้

เมื่อถามว่า ผู้ว่าฯ กทม.เชียร์ใครเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า เก็บเอาไว้กับตัวเองดีกว่า และตนไม่มีทะเบียนบ้านอยู่ กทม.อยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ จึงไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้

แสดงความเห็น