รมว. ดีอี เผย รวบทันควัน หนุ่มคะนอง ป่วนเวป “ชิม ช็อป ใช้” ยันระบบความปลอดภัยไซเบอร์เชื่อถือได้

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีแฮกเกอร์ที่เข้ามาป่วนเวปไซด์ของธนาคารกรุงไทย  ในระหว่างการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน “ชิม ช้อป ใช้ เฟส 2” ว่า สามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่วันติดตามตัววัยรุ่นผู้กระทำการแฮกดังกล่าวจนรู้ว่าอยู่ที่ไหน  และขออนุมัติศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ตอนเย็นและจับกุมตัวมาได้

“เบื้องต้นมีรายเดียว  เป็นชายหนุ่มอายุราว 19 – 20 ปี  ชาวปัตตานี เป็นคนมีความสามารถด้านไอที เทคโนโลยี  และสารภาพว่าได้กระทำจริง มีการยึดอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์  ซิมการ์ดจำนวนมาก เครื่องมือสื่อสาร ตอนนี้นำตัวมาที่ กทม. แล้ว”  นายพุทธิพงษ์กล่าว

รมว.ดีอี กล่าวว่า ว่าจากการติดตามแลจับกุมได้ในไม่กี่วันนั้น  แสดงว่าระบบความปลอดภัยไซเบอร์ของเรายังใช้ได้ บุคลากรของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และกระทรวงดีอีมีความเข้มแข็ง  มีกระบวนการติดตามคนที่โจรกรรมข้อมูล หรือคนที่คิดไม่ดีได้

เมื่อถามว่า นโยบายของตัวรัฐมนตรีเองเน้นการปราบ การปราม  การเตือน หรือการลงโทษทางกฎหมายนั้น นายพุทธิพงษ์กล่าวว่าต้องทำรวม ๆ กันทั้งหมดประกอบกัน  เพราะเรื่องไซเบอร์มีความรวดเร็ว เราต้องเริ่มจากการปราม การเตือนก่อนที่ต้นเหตุ แต่ถ้าไปถึงปลายเหตุแล้ว  เช่นมีการโจรกรรมข้อมูลที่สำคัญก็ต้องติดตามจนจับตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

“กรณีนี้ถือว่ายังไม่ทันได้ก่อความเสียหายใด ๆ  ระบบที่ทำไว้ดีมาก เพียงแต่ต้องยอมรับว่าก็เกือบเหมือนกัน  เพราะผู้แฮกมีความสามารถพอสมควร ทำให้ระบบมันช้ามากหน่วงมาก จนประชาชนเข้าถึงได้ช้า เราได้รับแจ้งมาตั้งแต่ 9.00 น. ของวันที่สอง  ทางทีมงานสามารถดำเนินการได้ตอนบ่ายโมง และทำให้ดำเนินการต่อเป็นปรกติได้ในเวลา 17.00 น.” นายพุทธพงษ์กล่าว

เมื่อถามว่ามีรายงานเบื้องต้นว่าเป็นความคะนองส่วนตัวหรือมีผู้บงการเบื้องหลังนั้น  รมว.ดีอีกล่าวว่ายังไม่มีรายละเอียดว่าไปโยงใยกับใคร แต่จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมช่วงบ่ายวันนี้

แสดงความเห็น