กมธ.ดีอีเอส หารือรัฐสภา หลังพบแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลรายชื่อผู้เข้าใช้ห้องสมุด

กมธ.ดีอีเอส หารือรัฐสภา หลังพบแฮกเกอร์ขโมยข้อมูลรายชื่อผู้เข้าใช้ห้องสมุด “กัลยา” เชื่อ อาจเป็นการลองเชิงระบบรักษาความปลอดภัย วันหน้าอาจเล่นใหญ่กว่านี้ เตรียมเชิญรองเลขาฯ-ผอ.นโยบายถกการวางระบบ “สยาม” ชี้ต้องเร่งทำไปพร้อมกับการก่อสร้าง

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  ให้สัมภาษณ์ว่า สัปดาห์นี้ กมธ.ดีอีเอส ได้มีการประชุมเพื่อหารือถึงกรณีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในเว็บไซต์รัฐสภาไทย โดยมีการเชิญ ผบ.สำนักงานวิชาการและ ผบ.กลุ่มงานสารสนเทศเข้าชี้แจง หลังจากมีกระแสข่าวว่ามีการแฮคข้อมูลของรัฐสภา โดยทางผบ.ชี้แจงว่า เป็นเพียงการแฮกข้อมูลห้องสมุด ซึ่งเป็นรายชื่อของผู้เข้าใช้เท่านั้น ซึ่งทางกมธ.เห็นว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก เพราะข้อมูลผู้เข้าใช้ห้องสมุดนั้น มีรายชื่อของส.ส.และส.ว.อยู่ด้วย และแม้ว่าวันนี้จะแฮกเพียงแค่ข้อมูลห้องสมุด แต่อาจจะเป็นการลองเชิงของแฮกเกอร์เท่านั้น วันหน้าอาจจะมีการแฮกระบบข้อมูลของรัฐสภาได้ นี่อาจจะเป็นเพียงการทดสอบระบบรักษาความปลอดภัย หากวันหน้าสามารถแฮกระบบรัฐสภาได้ ข้อมูลต่างๆของสมาชิกจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะแต่ละท่านเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ และยังมีข้อมูลเกี่ยวกับงานต่างๆด้านกฎหมายที่เป็นข้อมูลสำคัญอีกด้วย

น.ส.กัลยา กล่าวอีกว่า กมธ.ดีอีเอส เห็นว่า เราควรมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยทางข้อมูล ซึ่งที่ผ่านมา กมธ.ดำเนินการมาโดยตลอด และคิดว่า ในช่วงที่รัฐสภาแห่งใหม่กำลังก่อสร้าง เราควรมีการวางระบบด้านรักษาความปลอดภัยทางด้านเทคโนโลยีควบคู่กันไปด้วย เหมือนตอนเราสร้างบ้านใหม่ การวางสายไป ท่อน้ำต่างๆ ก็ต้องวางไปพร้อมกัน หากเราสร้างเสร็จแล้วไปวางระบบทีหลังจะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิม และการวางท่อวางระบบต่างๆอาจะไม่สมบูรณ์ ต้องไปขุดเจาะพื้นผนังต่างๆ และทำให้ไม่สวยงามด้วย ดังนั้นเราควรต้องวางระบบและทำไปพร้อมๆกัน ซึ่งในการประชุมครั้งต่อไป เราจะเชิญ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายสารสนเทศ และผอ.สำนักแผนและนโยบาย มาหารือถึงเรื่องนี้ว่าเราจะสามารถวางระบบได้อย่างไรบ้างหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลต่างในรัฐสภา รวมทั้งเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภาด้วย

นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย รองประธานกมธ.ดีอีเอส กล่าวว่า การป้องกันข้อมูลของรัฐสภาต้องมีความรอบครอบมากกว่านี้ แม้วันนี้จะเป็นเพียงการแฮกข้อมูลในระบบห้องสมุด แต่ก็มีข้อมูลต่างๆของ ส.ส. เช่น เบอร์โทรศัพท์ และเลขบัตรประชาชนด้วย ซึ่งมีข่าวว่านำไปขายในตลาดมืดด้วย ตนคาดหวังว่าการหารือในครั้งต่อไปจะมีความชัดเจนในเรื่องการป้องกัน และรัฐสภามีควรมีงบประมาณในการทำระบบรักษาความปลอดภัยในส่วนนี้ ซึ่งไม่น่าจะใช้งบประมาณมาก เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆมีราคาที่ถูกมาก เรื่องเหล่านี้เราควรลงทุน เพราะในอนาคตต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆมาช่วยในการทำงาน  เช่น การประชุมผ่านออนไลน์ การเก็บข้อมูลต่างๆ ดังนั้นระบบต่างๆต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่ดี ไม่ให้เกิดความเสียหาย ดีกว่าถูกโจรกรรมหรือทำความเสียหายไปแล้วค่อยมาป้องกันหรือซ่อมแซมทีหลัง ตรงนั้นน่าจะใช้งบประมาณที่มากกว่านี้ ซึ่งในขณะที่รัฐสภาใหม่กำลังก่อนสร้าง เราควรทำเรื่องนี้ไปพร้อมกันน่าจะเหมาะสมกว่า

แสดงความเห็น