“คาร์ม็อบ” จี้ ปชป.-ภูมิใจไทย ถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล

“คาร์ม็อบ” แถลงการณ์ จี้ ปชป.-ภูมิใจไทยถอนตัวพรรคร่วมรัฐบาล ชี้ เป็นโอกาสทำเพื่อประชาชน รับผิดชอบต่อการบริหารสถานการณ์โควิด 

แกนนำคาร์ม็อบ ‘สมบัติ บุญงามอนงค์’ เคลื่อนขบวนทำกิจกรรม กดแตรเพื่อไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย -สะพานผ่านฟ้าลีลาศ และมาจุดแรกที่ หน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อยื่นหนังสือถึงพรรค พร้อมอ่านแถลงการณ์หน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยแถลงการณ์ระบุว่า ก่อนการเลือกตั้ง นโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศชัดเจนว่า ถึงคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในการแสดงออกว่า ไม่สนับสนุนรัฐบาลทหารโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่การกระทำของพรรคประชาธิปัตย์ต่อมาคือการเข้าร่วมรัฐบาลขัดต่อสัญญาประชาคมก่อนการเลือกตั้ง โจรที่ยึดอำนาจจึงได้บริหารประเทศต่อ พรรคร่วมรัฐบาลจึงเปรียบเหมือนการพายเรือให้โจรนั่ง ซึ่งทางกลุ่มมองว่าขณะนี้ กัปตันกำลังนำประเทศสู่หายนะ และเรือกำลังจะจม จึงได้ออกมาเรียกร้องให้หยุดสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ โดยการถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และมองว่านี้จะเป็นโอกาสสำคัญที่พรรคประชาธิปัตย์จะได้ร่วมกับประชาชนอีกครั้ง นายสมบัติ ย้ำว่า นี่เป็นแค่การเริ่มต้นทำกิจกรรมอย่างเป็นทางการครั้งแรก และมั่นใจว่า ศบค.คลายล็อก 14 วัน แล้ว คาร์ม็อบจะรวมตัวมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ นายสมบัติ ได้ชูป้าย ที่มีข้อความ ‘เลิกพายเรือให้ลุงนั่ง’ ซึ่งเหตุผลที่ใช้คำว่าลุง เพื่อใช้แทนคำว่าโจร ซึ่งความหมายคือ ‘ลุงตู่’ เพื่อเป็นการให้เกียรติ จากนั้นมวลชนได้นำตุ๊กตาผ้าสีขาว เปื้อนสีแดง มาวางหน้าพรรค 2 ตัว เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วย ซึ่งบรรยากาศหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีตำรวจสน.บางซื่อ ตรึงกำลังดูแลความเรียบร้อยโดยไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในพื้นที่ของพรรค

จากนั้นนายสมบัติ ได้นำมวลชนเคลื่อนขบวนต่อไปยังพรรคภูมิใจไทย โดยระบุว่า นโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจหรือคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน  แสดงออกชัดเจนถึงการไม่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยพลเอกประยุทธ์ แต่พรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ และภายใต้งานบริหารงานด้านสาธารณสุข ซึ่งมีหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยิ่งหลบความรับผิดชอบต่อการบริหารงานและสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันไม่ได้ และพลเอกประยุทธ์ ได้ทำการรวบอำนาจตัดสินใจไว้เพียงผู้เดียว ทำให้แม้ รมว.สธ.จะมีความเห็นต่างในการจัดการ แต่ก็ไม่ได้อยู่ในสถานะผู้มีอำนาจสูงสุด และสถานการณ์โควิดขณะนี้เป็นที่ประจักษ์ถึงความล้มเหลวของรัฐบาล ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้นำ และไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ จึงขอให้พรรคภูมิใจไทย ลาออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเป็นการแสดงถึงความกล้าหาญ และเป็นผู้นำในสถานการณ์วิกฤตนี้ พร้อมชูป้ายที่มีข้อความว่า ‘ภูมิ ไม่ขึ้น’ เป็นสัญลักษณ์ 

ขณะที่ กลุ่มแนวร่วมราษฎร ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์นำสิ่งเทียมเลือดสาดใส่ป้ายพรรค และนำหน้ากากอนามัยไปแขวนไว้ที่ป้ายพรรค 

แสดงความเห็น