นัดประชุม 4 ฝ่าย ทบทวนเดินหน้าประชุมต่อหรือไม่

นัดประชุม 4 ฝ่าย ทบทวนเดินหน้าประชุมต่อหรือไม่  ขณะที่ ส.ว.นัดประชุม 5 ก.ค.นี้ เร่งพิจารณากฎหมายต่อจาก ส.ส.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมวิป 4 ฝ่าย  ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.00 น.  ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล วุฒิสภา และตัวแทนรัฐมนตรี  เพื่อหารือและตัดสินใจว่าจะเดินหน้าประชุมสภาต่อหรือไม่ ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เพื่อไม่ให้รัฐสภากลายเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  และหากยังจำเป็นต้องดำเนินการประชุมก็จะต้องมีความปลอดภัย

ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย  ประธานวุฒิสภา ได้ตรวจเช็คความพร้อมของห้องประชุมพระจันทรา  เพื่อการประชุมวุฒิสภาในวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคมนี้เพียงวันเดียว เนื่องจาก  มีร่างกฎหมายที่จะต้องพิจารณาหลังสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบแล้ว เช่น  ร่างพระราชบัญญัติจราจร ,ประมวลรัษฎากร และร่างพระราชบัญญัติหอการค้า ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่วุฒิสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้า  ที่ประชุมยังค้างการประชุม เพื่อพิจารณาญัตติด่วนที่ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 อย่างเร่งด่วน  ทั้งการเร่งการจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพทุกตัวให้เข้ามาถึงประเทศไทย   การปรับแผนการทำงาน และการสื่อสารของ ศบค. และการเยียวยาให้กับประชานทุกอาชีพที่ไม่มีรายได้ประจำ และได้รับผลกระทบจากมาตรการทางสาธารณสุขอย่างถั่วถึงถ้วนหน้า   ซึ่งเบื้องต้นยังจะต้องรอการพิจารณาจากวงประชุม 4 ฝ่ายก่อน  ว่าจะเดินหน้าการพิจารณาประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อระดมข้อเสนอจาก ส.ส. เพื่อเสนอแนวทางรัฐบาลต่อหรือไม่

นอกจากนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังได้ชี้แจงกรณีที่มี ส.ส.ตั้งข้อสังเกต ที่รัฐสภายังปล่อยให้แรงงานก่อสร้างต่างชาติ เข้าพื้นที่ทำงานภายในรัฐสภา ทั้งที่มีคำสั่งห้ามจาก ศบค. ว่าปัจจุบันบริษัทผู้รับจ้างในสัญญาต่าง ๆ ได้หยุดการก่อสร้างแล้วทั้งหมด  แต่ยังมีส่วนของบริษัทคู่สัญญา ที่ต้องเข้ามาดำเนินการบำรุงรักษาตามสัญญา  ทั้งงานปรับปรุงภูมิทัศน์  งานระบบสาธารณูปโภค แอร์ ลิฟท์ ไฟฟ้า และประปา  ซึ่งเป็นแรงงานที่มีสัญชาติไทย  ไม่ได้อาศัยในแคมป์คนงาน และมีข้อกำหนดเพื่อป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น

แสดงความเห็น