ส.ว. นัดหารือ ก่อนถก ร่างแก้รธน. พรุ่งนี้ “เสรี” ชี้ “พท.” งดออกเสียง-รัฐสภา โหวตให้ไม่ถึงกึ่งหนึ่งแน่

วุฒิสภา จัดเวทีชี้แจงและรายละเอียดเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. ซึ่งเสนอโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่มรีโซลูชั่น กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 1.35แสนรายชื่อ ก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณา ว่าจะรับหลักการหรือไม่ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน โดยมีนายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. และ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. เป็นผู้นำเสนอ

หลังการชี้แจงและรับฟัง นายเสรี เปิดเผยว่า มีส.ว. จำนวนมากเข้าร่วมรับฟังรายละเอียดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  โดยมีหลายประเด็นที่พิจารณา รวมถึงแนวโน้มของการออกเสียงของส.ว. ว่า จะไม่ให้ผ่านเนื้อหาดังกล่าว เพราะมีความย้อนแย้งกับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ…. ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบไปแล้ว  และเชื่อว่า การลงมติของรัฐสภาในวาระรับหลักการ ที่ต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ของสองสภา จะไม่ได้รับเสียงเกินครึ่งแน่นอน เพราะขณะนี้ทราบว่า พรรคพลังประชารัฐ ประกาศว่าไม่รับเนื้อหา ส่วนพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าจะงดออกเสียง เนื่องจากเนื้อหาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่เสนอให้ ส.ส. มี 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คนนั้นย้อนแย้งกับร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับที่รอการประกาศใช้ โดยพรรคเพื่อไทยลงมติสนับสนุน หากพรรคเพื่อไทยลงมติรับหลักการ จะเกิดคำถามด้วยว่า พรรคเพื่อไทยเล่นอะไร ดังนั้นไม่ต้องจับจ้อง ว่า ส.ว. จะลงมติให้ถึง 1 ใน 3 หรือไม่ เพราะเสียงรับหลักการอาจไม่ถึงกึ่งหนึ่งด้วยซ้ำ

นายเสรี กล่าวด้วยว่าในวงหารือของส.ว. ยังพิจารณาต่อประเด็นที่มีผู้คาดการณ์ว่า หากรัฐสภาคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน จะทำให้เกิดขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองรุนแรงโดยมองว่า การชุมนุมยังคงเกิดขึ้น และไม่สามารถนำประเด็นไปปลุกม็อบเพิ่มเติมได้ ส่วนตัวมองด้วยว่า การชุมนุมของประชาชนเกิดขึ้นมาก่อนที่รัฐสภาจะพิจารณา และมีความรุนแรงอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้นหากรัฐสภาไม่รับเนื้อหา เชื่อว่าการชุมนุมยังคงมีอยู่ในจำนวนเท่าที่มี

“ผมขอถามกลับว่า หากรัฐสภารับร่างแก้ไข ม็อบจะยุติชุมนุมเลยหรือไม่ ข้อเท็จจริงคือไม่ เพราะการชุมนุมเรียกร้องเป็นประเด็นอื่น ส่วนกรณีร่างแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอมานั้น เชื่อว่าเป็นเจตนาที่จะเสนอเพื่อหาเหตุชุมนุม และตั้งใจเสนอเนื้อหาที่ไม่ต้องการให้ผ่านรัฐสภา และให้ส.ว. ตกเป็นแพะรับบาป” นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่าผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทักท้วงว่าส.ว.ควรฟังคำอธิบายก่อนตั้งธงคว่ำ นายเสรี กล่าวว่า ส.ว. รับฟัง และนำร่างกฎหมาย เนื้อหา รวมถึงรายละเอียดพิจารณาอย่างรอบด้าน และเห็นว่าการเสนอเนื้อหาลักษณะดังกล่าวนั้น เจตนาคือไม่ต้องการให้ผ่านการพิจารณา อย่างไรก็ดี ส.ว. พร้อมจะอภิปรายในวาระก่อนรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เบื้องต้นมีส.ว. เข้าชื่อขออภิปรายแล้ว 15 คน

แสดงความเห็น