“นิกร” มั่นใจยังแก้ รธน.รื้อระบบเลือกตั้งได้ – เชื่อมีส่งตีความศาลรัฐธรรมนูญแน่

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการประชุมกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติมนัดแรกในวันนี้ (28 มิ.ย.) เพื่อเลือกตำแหน่งประธานกรรมาธิการฯ ว่า จะต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะติดปัญหาการแพร่ระบาด COVID-19 และวุฒิสภา ก็งดการประชุม หลังมี ส.ว.ติดเชื้อ COVID-19 ทำให้กรรมาธิการฯ ต้องงดไปด้วย เนื่องจากมี ส.ว.ร่วมเป็นกรรมาธิการ โดยมีการนัดประชุมอีกครั้ง ในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้

นายนิกร ยังกล่าวถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ ในมาตรา 83 และ 91 เพื่อแก้ระบบเลือกตั้งกลับไปใช้บัตร 2 ใบ แต่การกำหนดใช้บัตรเลือกตั้ง อยู่ในมาตรา 85 ที่พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เสนอแก้ไข โดยยอมรับว่า มีการเสนอแก้ไขขาดไปจริง แต่เจตนารมณ์ที่สมาชิกรัฐสภารับหลักการ คือการแก้ไขจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน โดยใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ซึ่งกรรมาธิการฯ จะได้หารือกัน และมั่นใจว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา น่าจะมีทางออกให้ เพราะหากพิสูจน์ความเกี่ยวเนื่องของมาตราที่จะมีการแก้ไข ก็สามารถแก้ไขในมาตราอื่น ๆ ได้ แต่จะเลยเถิดไปถึงเรื่องอื่นไม่ได้ เช่น เรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น

ส่วนที่มีสมาชิกวุฒิสภา จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยตีความการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อหาความชัดเจนนั้น นายนิกร เห็นว่า เป็นสิทธิของ ส.ว. และเพื่อให้เกิดความชัดเจน และเชื่อว่า การตีความดังกล่าว จะไม่ทำให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภารับหลักการจะทั้งหมดจะเสียหายไป

แสดงความเห็น