ส.ว.เฉลิมชัย ชี้ โควิด พันธุ์แอฟริกา รุนแรงกว่า พันธุ์อังกฤษ ซัด เพราะคนไร้ความรับผิดชอบ

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ส.ว.  กล่าวถึงกรณีที่พบการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ว่า เป็นครั้งแรกของไทยสำหรับการติดเชื้อในชุมชน และนอกสถานกักตัวของรัฐ ถือเป็นความเสี่ยงแพร่ระบาดอย่างยิ่ง ทั้งนี้การนำเข้าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาเข้าประเทศ ทำให้เกิดความสงสัยว่ามาจากการข้ามแดนจากประเทศมาเลเซีย เพราะประเทศมาเลเซียพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้ และพบข้อเท็จจริง คือ  มาจากชายไทย อายุ 32 ปี ซึ่งติดเชื้อมาจากครอบครัวชาวมาเลเซีย ลักลอบเข้าประเทศ เมื่อ 12 เมษายน เพราะต้องการเยี่ยมครอบครัว ช่วงปิดเทอม ตนไม่ทราบว่าเหตุผลที่ไม่เข้าตามช่องทางปกติ แต่คาดว่าเพราะหากถูกกักตัว 14 วัน จะมีเวลาอยู่กับครอบครังน้อยลง

นพ.เฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น มีมุมที่ควรวิเคราะห์ว่า เป็นเรื่องของความไม่รับผิดชอบ คือ ผู้ติดเชื้อลักลอบเข้าประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงการกักตัว นอกจากนั้นกรณีที่ผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ทำให้คิดว่าตนเองไม่ติดเชื้อ และเมื่อเข้าพบแพทย์ ไม่เล่ารายละเอียดถึงปัจจัยเสี่ยงจากครอบครัวมาเลเซีย ทำให้ไม่ได้รับการวินิจฉัยส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 กรณีดังกล่าว ตนมองว่าแม้คนไข้ให้ประวัติไม่ครบถ้วนและปิดบังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องซักไซ้ไล่เรียง หรือต้องระมัดระวัง  หากความเป็นไปได้ ควรส่งตรวจหาเชื้อโควิด

นพ.เฉลิมชัย  กล่าวด้วว่า กรณีของไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์แอฟริกาใต้ มีลักษณะเด่น  คือ แพร่เชื้อง่ายขึ้น กว้างขวางขึ้น ไม่ด้อยกว่าสายพันธุ์อังกฤษ  นอกจากนั้นสายพันธุ์แอฟริกาดื้อต่อวัคซีน มากกว่าสายพันธุ์อังกฤษ ขณะที่ระดับความรุนแรงยังสรุปไม่ได้ชัดเจน

“ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 กับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ทุกบริษัททุกยี่ห้อมีผลลดลง แต่เชื่อว่ายังพอป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ทั้งความรุนแรงของโรค ตลอดจนการเสียชีวิต” นพ.เฉลิมชัย กล่าว

แสดงความเห็น