แอร์บัส 320 กลับถึงไทยแล้ว หลังเสร็จภารกิจการช่วยเหลือมนุษยธรรมให้อินเดีย

เครื่องบินทอ.แอร์บัส 320 กลับถึงไทยแล้ว หลังเสร็จภารกิจการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้อินเดีย พร้อมนำข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับมารักษาที่ประเทศไทย

พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่กองทัพอากาศได้รับการประสานจากกระทรวงต่างประเทศเพื่อขอรับการสนับสนุนอากาศยานสำหรับเดินทางไปประเทศอินเดียเพื่อปฏิบัติภารกิจส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและอพยพคนไทยในอินเดีย รวมทั้งข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับประเทศไทย  นั้น

พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทบ.) ตระหนักในความสำคัญของการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการดูแลคนไทยในต่างประเทศ  ตลอดจนการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ได้สั่งการให้จัดอากาศยานแบบแอร์บัส 320 สนับสนุนภารกิจการลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปมอบให้สภากาชาดอินเดีย และอพยพคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศ รวมทั้ง ภารกิจการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศสายแพทย์ โดยจัดทีมแพทย์จากกองทัพอากาศและเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปรับข้าราชการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ที่ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย โดยออกเดินทางจากประเทศไทยไปกรุงนิวเดลี เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 พ.ค.2564 เวลา 07.05 น. และเดินกลับถึงประเทศไทยในช่วงเย็นวันเดียวกัน เมื่อเวลา 18.10 น. 

พล.อ.ท.ฐานัตถ์  กล่าวว่า เที่ยวบินขากลับ นี้ทางสถานทูตได้ประสานเครือข่ายคนไทยในกรุงนิวเดลีและเมืองใกล้เคียงแล้ว พบว่า ไม่มีคนไทยในอินเดียรวมทั้งข้าราชการและครอบครัวของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ที่มีความประสงค์ที่จะอพยพเดินทางกลับประเทศหรือกลับมารักษาตัว เนื่องจากคนไทยในอินเดียส่วนหนึ่งมีครอบครัวอยู่ที่นั่น จึงมีเพียงข้าราชการสถานทูต รวมจำนวน 4 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อโควิด 3 คน และผู้มีความเสี่ยงสูง 1 คน ที่เดินทางมาพร้อมเที่ยวบินนี้เท่านั้น 

สำหรับภารกิจรับผู้ป่วยครั้งนี้ ทางทีมแพทย์ได้วางแผนและเตรียมการเป็นอย่างดี เพื่อสร้างความปลอดภัยขั้นสูงสุดตามมาตรฐานทางการแพทย์และหลักการควบคุมโรค ทั้งกระบวนการรับผู้ป่วยและส่งตัวผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการรักษาหลังเดินทางถึงประเทศไทยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วยอย่างรัดกุม มีแนวทางการปฏิบัติดังนี้

1. รถพยาบาลฉุกเฉินจะนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์, โรงพยาบาลเลิดสิน และสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ส่วนผู้มีความเสี่ยงสูง เข้ากักตัวที่ State Quarantine (โรงแรมบางกอกพาเลซ) เป็นตามขั้นตอนที่ทางสาธารณสุขกำหนด 

2. นักบินและลูกเรือ ทีมแพทย์จากกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเข้าสู่กระบวนการ Quarantine ตามขั้นตอนเพื่อกักกันโรคอย่างเคร่งครัด

“กองทัพอากาศมีความพร้อมปฏิบัติภารกิจการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการอพยพคนไทยในต่างประเทศ รวมถึงการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ เราพร้อมปฏิบัติทันที เมื่อได้รับการร้องขอ” โฆษกกองทัพอากาศ กล่าว

แสดงความเห็น