ยืนหยุดขัง สัปดาห์ที่ 3 ‘แม่เพนกวิน’ ระบุ สบายใจ ลูกถึงมือหมอ จับตาก่อนศาลนัดไต่สวน 6 พ.ค.

ช่วงเย็นวันนี้ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ‘ราษมัม’ มาทำกิจกรรม ‘ยืนหยุดขัง’ ที่ หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฎรที่ยังถูกคุมขังอยู่ ซึ่งในวันนี้ แม่ของ 5 แกนนำกลุ่มราษฎร นำโดย นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ /แม่ของไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก/แม่ของนายอานนท์ นำภา/ แม่ของรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และนางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ แม่ของแอมมี่ เดอะบอททอมลูลส์ หรือ ไชยอมร วิบูลย์ พร้อมใจกันมาทำกิจกรรมเป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้ว

โดยลักษณะของการทำกิจกรรม จะยืนเว้นระยะห่างกันประมาณ 50 เซนติเมตร-1 เมตร ตลอดแนวรั้วของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยในกลุ่มแม่ของแกนนำ จะยืนคู่กับสแตนดี้รูปของลูกของตนเองที่เป็นแกนนำ เพื่อเป็นสัญลักษณ์

ขณะที่มวลชนที่มาร่วมกิจกรรม ต่างก็ยืนต่อเรียงแถวไปเช่นกัน โดยมีป้ายข้อความเรียกร้องถึงสิทธิการประกันตัว และรูปภาพของแกนนำเป็นสัญลักษณ์

ด้าน นางสุรีย์รัตน์ แม่ของเพนกวิน บอกว่า  การทำกิจกรรมนี้เป็นการเรียกร้องโดยสันติวิธีเพื่อให้ได้ออกมาต่อสู่ตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนกรณีที่กรมราชทัณฑ์ส่งตัวเพนกวิน ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาฯ นั้น ทำให้ตนเองสบายใจในระดับหนึ่ง เพราะเป็นโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพครบ บุคลากรมีความรู้ความสามารถ ซึ่งเชื่อมั่นในการดูแลของแพทย์และพยาบาลทุกคน 

ทั้งนี้ขอให้จับตาดูด้วยว่า จะมีการนำตัวเพนกวินกลับมาที่กรมราชทัณฑ์ก่อนจะถึงวันนัดไต่สวนคำร้อง ขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันที่ 6 พ.ค.ที่ศาลมีคำสั่งให้เบิกตัวจำเลยมาไต่สวนก่อนหรือไม่ พร้อมย้ำว่า การที่ศาลเรียกไต่สวนจำเลย ในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะการยื่นประกันที่ผ่านมาทุกครั้งไม่เคยมีการเรียกไต่สวน จึงถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้มีโอกาสพูดคุย พร้อมหวังว่า สัปดาห์หน้าจะไม่ต้องมายืนทำกิจกรรมอีก

สำหรับกิจกรรมยืนหยุดขังในวันนี้ใช้เวลาทำกิจกรรม 1 ชั่วโมง 12 นาที เมื่อครบกำหนดเวลา ผู้ชุมนุมก็แยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยตลอดการทำกิจกรรมจะมีมวลชนนำแอลกอฮอล์มาคอยฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคด้วย

แสดงความเห็น