“ก้าวไกล” แฉกองทัพอากาศใช้ F16 ลอยอังคารพ่ออดีตผบ.ทอ.

“ก้าวไกล” แฉกองทัพอากาศใช้ F16 ลอยอังคารพ่ออดีตผบ.ทอ.ใช้เงินกว่า 200,000 บาทต่อชั่วโมง จี้รมว.กลาโหม ตรวจสอบ 

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ พร้อมด้วย นายณัฐชา บุญชัยอินทร์สวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล และ ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัครส.สเขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล แถลงข่าวเปิดหลักฐานความผิดปกติการใช้เครื่องบิน F16 ของกองทัพในกิจการส่วนตัว 

ร.ท.ธนเดช กล่าวว่า ได้รับข้อมูลมาจากกองทัพอากาศว่า มีการใช้ทรัพย์สินทรัพยากรของกองทัพเพื่อใช้ในการส่วนตัว พร้อมกับเปิดคลิปฝูงบินกองทัพอากาศ และร.ท.ธนเดช ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2565 ซึ่งเป็นงานลอยอังคารของบิดา พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ 

“สิ่งที่เกิดขึ้นคือการใช้อากาศยาน F16 เพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยได้มีการจัดพิธีลอยอังคารขึ้น และใช้เครื่องบิน F16 ในการบินเทิดเกียรติ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ” ร.ท.ธนเดช กล่าว

ร.ท.ธนเดช ยังย้ำว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภารกิจส่วนตัวอย่างแน่ชัด ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการบินต่อครั้ง 120,000 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งครั้งนี้ มีการใช้ 2 ลำเท่ากับเงิน 200,000 บาท พฤติกรรมที่เกิดขึ้นต่อให้เห็นถึงการใช้อำนาจเกินหน้าที่ เพื่อประโยชน์ส่วนตน พล.อ.อ.นภาเดชได้เคยพูดไว้ ในวันที่เครื่องบินกองทัพ เมียนมาร์บินเข้ามาในน่านฟ้าไทยว่าเหมือนเพื่อนมาลัดสนามหน้าบ้านและกองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินไปช้า แต่ กรณีส่วนตัวกลับขึ้นบินได้ตรงเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นข้าราชการทหารรู้สึกถึงความอยุติธรรม และต้องเข้าไปพัวพันในวงจรทุจริต

ขณะที่นายพิจารณ์ กล่าวว่า การทุจริตลักษณะนี้เกิดขึ้นกับวงการราชการแทบทุกหน่วยงาน ซึ่งในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยมีมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคุมการใช้ทรัพย์สินราชการแบบลักษณะนี้ ดังนั้นสื่อมวลชนและประชาชนต้องตั้งคำถามดังๆ ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้ตรวจสอบกรณีนี้

“ถามว่าคลิปเหล่านี้ ได้มาได้อย่างไรก็ได้มาจากทหารน้ำดีที่เขาไม่เห็นด้วย กับระบบที่บิดเบี้ยวแบบนี้ กับการใช้ทรัพยากรของแผ่นดิน จึงได้ส่งเรื่องมาให้พวกเราที่เป็นส.ส.” นายพิจารณ์ กล่าว

นายพิจารณ์ กล่าวต่อว่า เราไม่สามารถหวังพึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่กำลังจะหมดอำนาจได้อีกแล้ว แต่อย่างน้อยก็อยากฝากเรื่องนี้ไปสู่จิตสำนึกของนายทหารระดับสูง พร้อมย้ำถึงการปฏิรูปกองทัพ แยกทหารออกจากการเมือง เป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ

เมื่อถามว่าจะนำเรื่องนี้เข้าสู่กรรมาธิการทหารของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายพิจารณ์ ยืนยันว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่วาระการประชุมแน่นอน แต่มีข้อกังวลเรื่องอายุสภาที่เหลือน้อยอาจจะไม่ทันเวลา

แสดงความเห็น