ฝ่าด่านโควิด กมธ.ปราบโกง นัดประชุมต่อเนื่อง จ่อพิจารณามาตรการดูแลนักโทษการเมือง

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ.ฯ ยังจัดการประชุม ในวันที่ 21 – 22 เมษายน แม้สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาด และในพื้นที่รัฐสภา มีความเสี่ยง เนื่องจากมีเรื่องที่ประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงรัฐบาล กว่า 300 เรื่อง และในวันที่ 22 เมษายน กมธ.ฯ  จะตรวจสอบกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนถึงความปลอดภัยในพื้นที่เรือนจำพิเศษของนักโทษคดีการเมือง และได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายยกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร, นพ.วีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีราชทัณฑ์  เข้าชี้แจงต่อกมธ.​ ในเวลา 09.30 น. 

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับการประชุมกมธ.ฯ ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยจัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และจำกัดคนเข้าร่วม ส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่พิจารณา อย่างไรก็ดีในเดือนสิงหาคมนี้ กมธ.ฯ​ จะสรุปผลงานการตรวจสอบของกมธ.ฯ​ ในรอบ 2 ปี ทั้งนี้มีหลายเรื่องที่คณะทำงานตรวจสอบแล้วเสร็จและรอสรุป เขียนรายการ นอกจากนั้นมีหลายเรื่องที่นำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาทิ กรณีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ , โรงขยะ, คดีการช่วยเหลือคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ซึ่งขับรถชนดาบตำรวจเสียชีวิต เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่ากมธ.จะตรวจสอบนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม และคู่สมรส ที่พบรายงานการแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่หนี้สินหายกว่าหมื่นล้านบาทหรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า กมธ.ยังไม่ได้ยกประเด็นดังกล่าวหารือ แต่ตามอำนาจของกมธ. สามารถทำได้ เพราะเป็นกระบวนการทางการเมือง เพื่อผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่กล้าบิดพลิ้ว ทั้งนี้ตามขั้นตอนตรวจสอบของกมธ.ฯ​ทำได้หากมีผู้ร้อง หรือกมธ.ยกประเด็นพิจารณา แต่เรื่องดังกล่าวตนเพิ่งรับทราบจากสื่อมวลชน ดังนั้นจึงยังไม่ได้หารือกับที่ประชุม

แสดงความเห็น