ก้าวไกล นัดประชุมขอมติหนุนสูตรคำนวณส.ส. หลัง ส.ส-ส.ว.หนุนสูตรหาร 500 มากขึ้น

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคก้าวไกล มีนัดประชุมพรรคเพื่อพิจารณาต่อการประชุมรัฐสภา ต่อวาระร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่… ) พ.ศ… ในวันที่  5 กรกฎาคม โดยมีประเด็นต่อสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าสถานการณ์ปัจจุบันพบว่ามีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและส.ว.  มีความเห็นสนับสนุนต่อสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย แทนจำนวน 100 คน ดังนั้นพรรคต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่ในปัจจุบันก่อนที่จะมีการประชุมเพื่อขอเป็นมติพรรคก้าวไกล ยืนยันต่อสูตรที่ใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.ตามที่ส.ส.ของพรรค คือ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอคำแปรญัตติ

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับจุดยืนของตนสนับสนุนและต่อสู้ให้ใช้สูตรคำนวณด้วยจำนวน  500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ และจากการพูดคุยกับส.ส.พรรคเล็กที่สนับสนุนสูตร 500 คนพบว่าหากมติของรัฐสภายืนยันต่อการใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส. จะพบความยากลำบากมาก เนื่องจากส.ส. 1 คนต้องมีคะแนน 3.3แสนคะแนน ถึง 3.5แสนคะแนน แต่หากใช้จำนวน 500 คน จะใช้คะแนนเพียง 7หมื่นคะแนน แต่จุดยืนของตนนั้นหากพรรคมีมติอย่างไรพร้อมปฏิบัติตาม

เมื่อถามถึงประเด็นการต่อสู้ต่อการใช้สูตรคำนวณนั้นมีการอ้างถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ คือส.ส.พึงมี นายธีรัจชัย กล่าวว่า การตีความนั้นเชื่อว่าอาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ในตอนท้าย แต่ส่วนตัวมองว่าควรให้การพิจารณาและการตัดสินนั้นเป็นเรื่องของรัฐสภา เพราะประเด็นส.ส.พึงมีนั้น ยังมีบทบัญญัติที่กำหนดไว้ในมาตรา 93 และมาตรา 94 และตนมองว่ารัฐสภาควรเป็นผู้พิจารณาให้ชัดเจนเพื่อเป็นหลักของการเลือกตั้งในประเทศนี้

แสดงความเห็น