ศาลอาญา อนุญาต ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ‘โตโต้ ปิยรัฐ’ ตั้งเงื่อนไขห้ามพกอาวุธไปที่ชุมนุม

ศาลอาญา ถนนรัชดา นัดฟังคำสั่ง คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายปิยรัฐ จงเทพ  หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ ในคดีอั้งยี่ ซ่องโจร จากกรณีการถูกจับกุมเมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 มี.ค.ที่ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน วันเดียวกับเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม redem ที่ศาลอาญา

โดยศาลฯ มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว เรียกวงเงินประกัน 45,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไข ห้ามพกพาอาวุธไปในที่ชุมนุมทางการเมือง และ ห้ามใช้กำลังทำร้ายเจ้าหน้าที่ ซึ่งเหตุผลที่ศาลให้ประกันตัวเพราะมีความเห็นว่า เมื่อพิจารณาจากหลักฐาน นายปิยรัฐ หรือ โตโต้ ไม่มีการขัดขืนระหว่างเจ้าหน้าที่จับกุม  ส่วนพยานทางฝั่งพนักงานสอบสวนมีพยานบุคคลเป็นเจ้าหน้าที่ 4 ปาก อีกทั้งพนักงานสอบสวนไม่ได้มีการคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว ศาลจึงเห็นว่า โตโต้กับพวกมีพฤติการณ์เพียงในส่วนของการชุมนุมมั่วสุม ซึ่งขัดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และความผิดนี้มีอัตราโทษเบา จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

ขณะที่นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน บอกว่า ชั้นไต่สวนพบว่า ขณะที่เข้าไปจับกุมนายปิยรัฐ หรือโตโต้ ไม่พบอาวุธที่ตัว และในบันทึกการจับกุมมีเนื้อคล้ายเกราะ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดี และไม่ปรากฏว่า ที่เกี่ยวกับคดีว่าเป็นอั้งยี่ ซ่องโจรอย่างไร จึงให้ปล่อยตัว และไม่ได้กำหนดห้ามชุมนุมทางการเมือง แต่กำหนดห้ามพกพาอาวุธไปในที่ชุมนุม

ส่วนกรณีจะมีหมายอายัดในคดีอื่นหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบกับทางเรือนจำก่อนว่ามีหรือไม่ และเท่าที่ทราบ นายปิยรัฐ หรือโตโต้ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอื่นด้วยแต่ไปรับทราบข้อกล่าวหาหมดแล้ว ส่วนกรณีตำรวจ สภ.ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งข้อหา มาตรา 112 นั้น ขณะนี้นายปิยรัฐ หรือ โตโต้ ก็ได้รับทราบข้อกล่าวหา และให้การในเบื้องต้นแล้ว จึงเชื่อว่าไม่น่าจะถูกอายัดตัวต่อหลังได้รับการปล่อยตัวในคดีนี้ เพราะไม่ได้เป็นการออกหมายจับและเข้าร่วมกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว  โดยหลังจากนี้ คาดว่านายปิยรัฐจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

แสดงความเห็น