เลื่อนไต่สวนปล่อยตัว “เพนกวิน-แอมมี่”

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำไต่สวนการปล่อยตัวชั่วคราวของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ,น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือ แอมมี่ ที่ถูกดำเนินคดี ม.112

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เงื่อนไขที่ศาลเคยออกข้อกำหนดไว้กับ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน คือห้ามมิให้จำเลยทำกิจกรรมที่จะทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันฯ ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรเว้นได้รับอนุญาต เเละให้มาศาลตามนัด ซึ่งทั้ง 3 คน ระบุว่า หากเงื่อนไขเเบบนาย สมยศกับไผ่ ก็ยอมรับได้ พร้อมเตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 2 เเสนบาท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลด้วย

ด้านนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวิน เปิดเผยว่า ต้องรอลุ้น ยอมรับว่า ครั้งนี้คาดหวังสูงมากว่าจะได้รับข่าวดี และได้รับลูกของเราออกมา เนื่องจากครั้งนี้มีการไต่สวน 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (6 พ.ค.) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมายังศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อเป็นกำลังใจให้กับการยื่นประกันตัวครั้งนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยศาลอาญา ได้ปิดประตูทางเข้าออกให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการเข้าออกประตูฝั่งศาลแพ่ง และมีกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยบริเวณนอกรั้ว ขณะที่ด้านใน เจ้าหน้าที่ศาลตั้งจุดคัดกรองอนุญาตเฉพาะประชาชนที่มาติดต่อราชการที่ศาล คู่ความในคดีต่างๆ และสื่อมวลชน โดยมีกำลังตำรวจศาล ตำรวจ สน.พหลโยธิน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลนำแผงรั้วเหล็กมาวางกั้นพื้นที่ทางเข้ารอบศาลอาญาและเจ้าหน้าที่ได้นำรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ รถจีโน่ จำนวน 2 คัน มาจอดตรงกับประตูทางเข้าศาลอาญาด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังนัดหมายเตรียมนำช่อดอกไม้และรายชื่อ 5,000 รายชื่อไปมอบเป็นกำลังใจให้กับแม่ของเพนกวินด้วย

โดยเมื่อถึงเวลานัด ศาลได้เเจ้งว่าในวันนี้ (6 พ.ค.) ได้เบิกตัวมาเฉพาะ น.ส.ปนัสยา เพื่อไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเพียงคนเดียว ส่วนนายพริษฐ์เเละนายไชยอมร นั้นเนื่องจากวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางราชทัณฑ์ ได้เเจ้งว่า ทั้ง 2 คน ยังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วัน ( 24 เม.ย.-7 พ.ค. )ภายหลังจากที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯห้องเดียวกับ นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน อายุ 30 ปี  ผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งติดเชื้อโควิดในเรือนจำ จึงให้เลื่อนการไต่สวนเฉพาะของนายพริษฐ์เเละนายไชยอมรออกไปก่อน จนกว่าทางราชทัณฑ์จะเเจ้งความพร้อมในการตรวจหาเชื้อว่า ไม่พบเชื้อเสียก่อน เเล้วเเจ้งศาลเพื่อเบิกตัวมาไต่สวนคำร้องขอประกันต่อไป

แสดงความเห็น