บชน. เตรียมกำลัง 17 กองร้อย รับมือม็อบ บุกทำเนียบ-รัฐสภา 24 มิ.ย. เตือนแกนนำที่ได้รับการประกันตัว อย่าทำผิดเงื่อนไข

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. , พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. ,พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.  พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. แถลงถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมในวันที่ 24 มิ.ย.ว่า จะมีการชุมนุมไม่ต่ำกว่า 5จุด ในกรุงเทพฯ โดยกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า จะเริ่มตั้งแต่เวลา 5 นาฬิกา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อจุดเทียนรำลึก อ่านแถลงการณ์  แล้ว 11.00น. จะเคลื่อนไปยัง อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาถนนราชดำเนิน จากนั้นเคลื่อนขบวนไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ช่วง 17.00น. จะมีการชุมนุม ที่แยกปทุมวัน บริเวณสกายวอล์ค ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และชุมนุม

ส่วน 14.00 น. กลุ่มนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา นัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกอุรุพงษ์ พระรามที่6 ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ส่วนกลุ่มไทยไม่ทน ของนายจตุพร พรหมพันธุ์  นัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่แยกผ่านฟ้า 16.00 น. แล้วเคลื่อนขบวนไปสมทบกับกลุ่มทนายนกเขา ที่ทำเนียบรัฐบาล

โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่า มีความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อย และฝากประชาสัมพันธ์ ประชาชนที่จะต้องใช้เส้นทางต่างๆ ได้แนะเส้นทางเลี่ยงและเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ในการชุมนุม พร้อมขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมคำนึงถึงกฎหมาย ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ความสะอาด /พ.ร.บ.ควบคุมโรค  ส่วนกรณีที่ว่าตำรวจจะมีการวางเส้นกีดขวางหรือไม่ ก็จะมองตามความเหมาะสม หากไม่จำเป็นก็จะไม่ตั้งเครื่องกีดขวาง หากไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงก็จะพิจารณาตามพื้นที่

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยัง ฝากถึงแกนนำผู้ชุมนุมที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนด หากกระทำความผิด ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี ยื่นขอถอนการประกันตัว ส่วนกรณีที่แกนนำผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวนั้นจะมีการระดมคนหรือไม่ ทางตำรวจก็จะต้องดูพฤติกรรมในวันพรุ่งนี้ว่าจะเข้าข่ายหรือไม่ และจากการตรวจสอบล่าสุด ทั้งนายจตุพร และ กลุ่มชุมนุมอื่นๆ ไม่ได้มีการติดต่อแจ้งการชุมนุมและประสานข้อมูลอื่นๆกับทางตำรวจ

พล.ต.ท. ภัคพงศ์ ยืนยันด้วยว่า ไม่หนักใจการชุมนุมในวันพรุ่งนี้  และได้เตรียมกำลังไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งเป็นกำลังของตำรวจนครบาลไว้ในแต่ละพื้นที่ โดยเน้นย้ำให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะยังอยู่ในช่วงสภานการณ์ฉุกเฉิน  สำหรับการเคลื่อนการชุมนุม ขอให้เคลื่อนตามเส้นทางที่แจ้งไว้ ขอให้ไม่ก่อความวุ่นวาย แต่หากมีการใช้ความรุนแรงทำลาวทรัพย์สิน หรือเข้าพื้นที่หวงห้าม ทางตำรวจก็มีความจำเป็นในการใช้กำลังเข้าควบคุม ทั้งนี้ตำรวจจะต้องเก็บหลักฐานทั้งหมดเพื่อใช้ในการดำเนินคดีในภายหลัง และเชื่อว่าการชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ  จากการตรวจสอบเเต่ละกลุ่ม และจากการข่าวยังไม่พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมหัวรุนแรงหรือใช้กำลังเข้าร่วมการชุมนุมด้วย พร้อมทั้งย้ำว่า การออกมาชุมนุมในขณะที่ประเทศ ยังมีปัญหาการเเพร่ระบาดของโควิด19 เป็นสิ่งที่ไม่ควร จึงขอความร่วมมือ ให้ช่วยกันเเก้ปัญหาสำคัญให้ผ่านพ้นไปก่อน 

มีรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เตรียมกำลังไว้ 17 กองร้อย โดยใช้กองร้อยควบคุมฝูงชนเพียงอย่างเดียว ไม่ใด้ใช้กองกำลังของตำรวจตระเวนชายแดน แต่ได้เตรียมรถน้ำควบคุมฝูงชนสนับสนุนในพื้นที่ต่าง ๆ แล้ว

แสดงความเห็น