เด็ก พปชร. ไล่ ส.ว.ออกจากตำแหน่ง ชี้ เป็นจุดด่างประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมรัฐสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม  ได้เข้าสู่การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา โดยเป็นลำดับการอภิปรายของ ส.ว. และพบว่ามีการประท้วงจากส.ส.ทันที

โดยนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. อภิปรายว่า การเสนอแก้ไขระบบเลือกตั้ง จะทำให้ลดบทบาทประชาชน พรรคเล็กหาย แต่พรรคการเมืองใหญ่มีบทบาท และนายทุน และผู้มีอำนาจ จะเข้าครอบงำพรรค ทำให้เกิดธุรกิจการเมือง ตนมองว่าปิดสวิตช์คนตัวเล็ก ตัวน้อยไม่ให้มีบทบาททางการเมือง และทำเพื่อเอาชนะทางการเมืองมากกว่าประชาชน

ทั้งนี้ในการอภิปรายดังกล่าวถูกประท้วงโดยนายนิโรธ สุนทรเลขา  ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ที่ประท้วงขอให้นายวันชัยลาออกจากการเป็นวุฒิสมาชิก เพื่อไม่ให้เกิดรอยด่างในระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นรอยด่าง ขอให้ออกไป การอภิปรายนั้นอย่าเอาดีใส่ตัวไม่ได้

ทางด้านนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงด้วยว่า  แก้รัฐธรรมนูญให้ประเทศดีขึ้น ไม่ใช่ ว่าคนอื่นแย่ เลวทั้งหมด พร้อมของให้นายพรเพชรควบคุมการประชุม อย่าเป็นผู้ใหญ่แต่อายุ และฝึกความเป็นผู้ใหญ่ในตัวด้วย อย่าให้พูดใส่ร้าย สภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ดี การประท้วงระหว่าง นายวันชัย และนายคารม ยังมีต่อหลังจากที่นายวันชัย อภิปรายแล้วเสร็จ โดยนายคารม ย้ำว่า อย่าทำตัวเป็นผู้วิเศษขอให้ควบคุม ขณะที่ นายวันชัย ตอบโต้ว่า “ขอให้หาพรรคอยู่ให้ได้ก็แล้วกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา ยังพบการอภิปรายของฝ่ายค้าน ที่กระทบและเอ่ยถึงชื่อของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารับ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทำให้เกิดการประท้วง และขับไล่ให้ออกจากตำแหน่งสมาชิกรัฐสภา

โดยในการอภิปรายของนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ย้ำไม่เห็นด้วยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจากระบบเลือกตั้งด้วยการใช้ส.ส.ที่พึงมี พร้อมระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการทำเพื่อตัวเอง เพื่อให้กลับมาใหญ่ จากเดิมที่เขียนรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 เพื่อกดไม่ให้พรรคเพื่อไทยกลับมาใหญ่ แต่ตอนนี้ต้องการแก้ไขเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ ตนขอให้พรรคพลังประชารัฐถอนญัตติออกไป หากดันทุรังแก้ไข แล้วเลือกตั้งแพ้พรรคเพื่อไทยอีก อย่าไปแย่งจัดรัฐบาลอีก ขอให้มียางอาย  

ทำให้นายนิโรธ ประท้วงว่าการอภิปรายคือ การก้าวร้าวบุคคลอื่นและหัวหน้าพรรคคนอื่น ดังนั้นขอให้ประธานควบคุมการอภิปราย แบบนี้ถึงต้องเอาบัตร สองใบ เพื่อไม่ให้ท่านเข้ามา และแบบนี้ไม่น่าเป็นสมาชิกรัฐสภา ควรไปข้างถนนดีกว่า

แสดงความเห็น