“พัชรวาท” ถกโครงการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน- กรอ. เคาะ 27 โครงการ 

“พัชรวาท” นั่งหัวโต๊ะพิจารณาโครงการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน- กรอ. เคาะ 27 โครงการ เตรียมชงเข้าครม.สัญจรอยุธยา 

ที่ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะกำกับดูแลพื้นที่ภาคกลางตอนบนเป็นประธานการประชุมการบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน (จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี และอ่างทอง) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้แทน จาก 5 จังหวัด ผู้แทนกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้รับทราบการจัดทำข้อเสนอประเด็นและวาระการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน พร้อมทั้งพิจารณาข้อเสนอการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน และการพิจารณาข้อเสนอโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา(กรอ.)  

พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาตามที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนและจังหวัดเสนอประเด็นปัญหาและโครงการที่จะขอรับการพิจารณาในการประชุมครม.สัญจรที่อยุธยา โดยมีข้อเสนอประเด็นการพัฒนากลุ่มจังหวัดฯและจังหวัดในกลุ่ม แบ่งเป็นโครงการที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปีนำเสนอโดย ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในฐานะหัวหน้ากลุ่มจังหวัด โดยที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการโครงการของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน จำนวน 13 โครงการ และให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนนำโครงการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดตามขั้นตอนต่อไป

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบข้อเสนอของภาคเอกชน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) ​​ สำหรับโครงการที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี ​​จำนวน 14 โครงการ โดยให้ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจาปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลาง รายการเงินสารองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจาเป็นตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งจัดทำข้อเสนอโครงการ โดยให้ความสาคัญกับความคุ้มค่าและผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณอย่างรอบคอบ รวมทั้งให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบนนำโครงการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดตามขั้นตอนต่อไป สำหรับโครงการ กิจกรรม ที่เหลือที่เป็นข้อเสนอฯ ของภาคเอกชน ให้สานักงานสภาพัฒน์ฯ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาเพื่อบรรจุไว้ในแผนการปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอรับการจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป  

แสดงความเห็น