“สมศักดิ์” ย้ำ รมว.ปฏิบัติงานต่อได้ ขออย่ากังวล พ.ร.บ.อสม.สะดุด อุบตอบ อยากนั่ง สธ.ต่อหรือไม่ 

“สมศักดิ์” ไม่ทิ้งงาน ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ติดตามสถานการณ์โรคติดต่อสำคัญ ย้ำ รมว.ปฏิบัติงานต่อได้ ขออย่ากังวล พ.ร.บ.อสม.สะดุด แย้ม อาจมีกระทบไม่มาก อุบตอบ อยากนั่ง สธ.ต่อหรือไม่ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยมี นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์พงศธร พอกเพิ่มดี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม ที่กระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ ได้มีการติดตามสถานการณ์โรคติดต่อที่สำคัญ พร้อมมีการพิจารณาเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ด่านสามเหลี่ยมทองคำ จังหวัดเชียงราย และด่านระนอง จังหวัดระนอง รวมถึงเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนในการดำเนินการเฝ้าระวังการสอบสวนโรค การป้องกัน หรือ การควบคุมโรคติดต่ออันตรายด้วย

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ได้มีการติดตามสถานการณ์โรคฝีดาษลิง โดยตั้งแต่ปี 2565 มีคนติดโรคฝีดาษลิง จำนวน 738 คน มีต่างชาติ จำนวน 80 คน และไม่ทราบสัญชาติอีก 4 คน ซึ่งสถานการณ์ในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 มีคนไทยติดแล้ว 140 คน โดยโรคนี้ไม่รักษา ก็สามารถหายเองได้ แต่ปัญหาการเสียชีวิตนั้น เกี่ยวกับเอชไอวีด้วย ก็ขอให้ระมัดระวัง ซึ่งกรมควบคุมโรค ก็มีเวชภัณฑ์การรักษา โดยถือว่า ไม่รุนแรงเท่าไหร่ 

เมื่อถามว่า องค์การอนามัยโลก ประกาศฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ในส่วนประเทศไทย ต้องมีมาตรการห้ามเดินทางจากกลุ่มประเทศแอฟริกา หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า มาตรการยังไม่ได้ลงรายละเอียด แต่นักกีฬา หรือ คนที่เดินทางไปประเทศที่เกี่ยวข้อง ก็ต้องระมัดระวัง แต่กรมควบคุมโรค ก็มีมาตรการควบคุมอยู่แล้ว 

เมื่อถามถึงงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ต้องขับเคลื่อนต่อ หลังครม.รักษาการ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รมว.สามารถปฎิบัติงานได้ตามปกติ จนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ เพราะในหลักการกฎหมายเขียนไว้เพื่อให้งานของประเทศไม่สะดุด ส่วนนายกฯรักษาการ ก็จะมีการประชุมครม.วันนี้ เพื่อแต่งตั้งผู้ที่จะรักษาการนายกฯต่อไป โดยตนคาดว่า จะเป็นรองนายกฯคนที่ 1 ที่จะเป็นผู้รักษาการนายกฯ 

เมื่อถามว่า การขับเคลื่อน พ.ร.บ.อสม.จะสะดุดหรือไม่ เพราะอสม.เริ่มมีความกังวล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้รอนิดนึง อย่าไปกังวล โดยสัปดาห์หน้าจะชัดเจน และเท่าที่รับทราบ อาจมีกระทบไม่มาก 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย ยังจะดูแลกระทรวงสาธารณสุข ต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เร็วเกินไป ที่จะตอบเรื่องนี้ เมื่อถามต่อว่า อยากอยู่กระทรวงนี้ต่อหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าบอกอยาก ก็จะมีปัญหา ถ้าบอกไม่อยาก ก็จะมีปัญหา ดังนั้น ให้พิจารณากันเอง

เมื่อถามถึงการดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เป็นเวลา 100 วัน เป็นอย่างไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ดูภาคทฤษฎีจบพอดี แต่ยังไม่ได้ปฏิบัติ โดยเวลาเราจะทำอะไร ต้องเข้าใจทฤษฎีก่อน ซึ่งก็ดูจบแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำแบบฝึกหัด จึงยังไม่มีผลงานอะไร แต่ถ้าอยู่ต่อไปก็ดี จะได้มีผลงาน

แสดงความเห็น