“สมศักดิ์” เปิดห้องฟังไอเดียรองอธิบดีทุกกรม เพื่อได้นโยบายใหม่ๆ เล็ง นำไปต่อยอดให้ 

“สมศักดิ์” เปิดห้องฟังไอเดียรองอธิบดีทุกกรม หลังที่ผ่านมา ไม่ค่อยได้เสนอในที่ประชุมผู้บริหาร ชี้ หลายแนวนโยบายดี แต่ไม่มีโอกาสเสนอ ก็ล้าสมัยได้ ยัน เปิดกว้างรับฟัง เพื่อได้นโยบายใหม่ๆ สั่ง เขียนสิ่งที่อยากทำคนละ 1 แผ่น เล็ง นำไปต่อยอดให้ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมระดับรองอธิบดีกระทรวงสาธารณสุข โดยมี นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รองอธิบดีทุกกรม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข สาธารณสุขนิเทศก์ เข้าร่วม ที่กระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านมา ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับระดับรองอธิบดี ซึ่งตนอยากรับฟังแนวความคิดการขับเคลื่อนงาน จึงเปิดโอกาสให้มีการมาพบปะกันในวันนี้ เพื่อทำให้เกิดนโยบายใหม่ๆที่จะขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์กับประชาชน โดยหลายคนอาจมีไอเดียที่ดี แต่ไม่มีโอกาสได้นำเสนอ จนสิ่งที่อยากทำล้าสมัยไปแล้ว ดังนั้น ตนพร้อมรับฟังทุกแนวนโยบายที่อยากขับเคลื่อน เช่น สิ่งที่รัฐบาลกำลังให้ความสนใจ คือ ลดผู้ป่วยกลุ่มโรค NCDs หรือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่เกิดจากพฤติกรรมการกิน ก็ขอให้ทุกกรม ช่วยหาแนวทางการขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมด้วย โดยอาจจะดึงพระนักเทศน์เก่งๆ มาช่วยให้ความรู้ประชาชนในเรื่องนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายสมศักดิ์ เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น ได้มีรองอธิบดีแต่ละกรม ได้เสนอไอเดียนโยบายที่อยากขับเคลื่อน เช่น รณรงค์การฉันเพลที่เหมาะสม เพื่อลดการเจ็บป่วยของพระสงฆ์ ซึ่งมีแนวความคิด จะแจกตาลปัตรที่มีข้อความ ให้ลดอาหารเค็ม-หวาน 100 วัดทั่วประเทศ รวมถึงอยากให้มีการส่งเสริมกิจกรรมออกกำลังกายทุกวันจันทร์ โดยเป็นกิจกรรมออกกำลังกายง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีสุขภาพดี ทั้งจากอาหารการกิน และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ยังมีการเสนอโครงการตรวจผู้ป่วยวัณโรค ที่เสนอให้เปลี่ยนวิธีการตรวจ เพื่อผลที่แม่นยำขึ้น และได้วิธีการรักษาที่เหมาะสม รวมถึงได้มีการเสนอแนวทางการขับเคลื่อนป้องกันการจมน้ำของเด็กด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในช่วงท้ายการประชุม นายสมศักดิ์ ได้ให้ระดับรองอธิบดีทุกกรม เขียนนโยบายที่อยากขับเคลื่อน ลงในกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วนำมาให้ รมว.สาธารณสุข เพื่อนำไปอ่านด้วยตัวเอง และคิดต่อยอดที่จะขับเคลื่อนโครงการ พร้อมเน้นย้ำว่า จะมีการประชุมระดับรองอธิบดีอย่างสม่ำเสมอด้วย

แสดงความเห็น