“สมศักดิ์” อ้าแขนรับ “เดชอิศม์” ร่วมงานกระทรวงหมอ 

“สมศักดิ์” อ้าแขนรับ “เดชอิศม์” ร่วมงานกระทรวงหมอ คาดเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ศุกร์นี้ พร้อมลุยเปิดตัว 30 บาทรักษาทุกที่ หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภา  แนะหน่วยงานฝึกซ้อมภาวะฉุกเฉินให้ชำนาญเพื่อช่วยชีวิตประชาชนได้ทันท่วงที 

ที่โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกซ้อมการบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประจำปี 2567 โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง โดยนายสมศักดิ์ กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ในปัจจุบันโลกเผชิญกับภาวะฉุกเฉินส่งผลกระทบต่อชีวิต  สังคม และเศรษฐกิจ  หลายประการ  เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โรคระบาด  โรคอุบัติใหม่ ไฟป่า หมอกควัน น้ำท่วม ซึ่งมีความถี่และความรุนแรงเพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จาก  การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ในช่วงที่ผ่านมา  ซึ่งการเตรียมความพร้อม  ในการรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องที่สำคัญ โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่ง ภายใต้นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการดูแลให้ทุกคนปลอดภัย  ซึ่งกำหนดให้มีมาตรการยกระดับระบบดิจิทัลในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค  ยกระดับการจัดการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขทุกมิติ  รวมถึงพัฒนาการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน  ผ่านการบูรณาการงานร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงสาธารณสุข  เพื่อที่จะดูแลประชาชนคนไทยและต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทันท่วงที  เป็นระบบมีเอกภาพ  รวมถึงเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ  ประเด็นความมั่นคง ขอให้ผู้ที่ผ่านการฝึกซ้อมทุกท่าน  นำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์  เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ให้ปลอดภัยจากโรคและภัยสุขภาพต่อไป

นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มว่า เรื่องภัยฉุกเฉินมีหลายอย่าง เช่น เรื่องจับตัวประกัน ถ้าเราไม่ฝึกซ้อมให้ชำนาญอาจทำให้ตัวประกันเสียชีวิตได้ หรือกรณีดินถล่ม ขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า ซึ่งนานๆจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น เราไม่มีความรู้ความชำนาญ โอกาสจะเกิดขึ้นมาแล้วแก้ปัญหาได้จึงเป็นไปได้ยาก จึงอาจจะต้องอาศัยจากต่างประเทศเข้ามาช่วยและเราพยายามศึกษา การซ้อมจะช่วยประชาชนในเหตุการณ์จะทำให้มีประสบการณ์และชำนาญขึ้น 

จากนั้น นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัวนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ว่า รอให้รัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน จึงจะดำเนินการต่อได้ วันนี้มีการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่แล้ว ก็ต้องรอการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ คาดว่าวันศุกร์นี้ จากนั้นจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก็จะถือว่าครม.ทำงานได้เต็มที่แล้ว 

เมื่อถามถึงการหารือกับนายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช.สาธารณสุขคนใหม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า  ยังไม่ได้พูดคุยกันประมาณ 2 เดือนแล้ว แต่ก็จะมีการหารือเพื่อแบ่งงานต่อไป ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันได้ 

แสดงความเห็น