สภากาชาดไทย ยัน ไม่ได้ตัดโควตาวัคซีนโมเดอร์นา จากรพ. เอกชน

เลขาธิการสภากาชาดไทย ระบุ วัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสที่สภากาชาดไทยซื้อ ไม่ได้ตัดโควตาจากโรงพยาบาลเอกชน เตรียมออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง หลังมีโรงพยาบาลเอกชนอ้างต่อลูกค้าที่จองและจ่ายเงินวัคซีนล่วงหน้าว่า วัคซีนไม่พอเพราะสภากาชาด ด้านบ. ซิลลิคส่งหนังสือยืนยันการจองของสภากาชาดไทยแล้ว

นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทยกล่าวว่า เตรียมออกแถลงการณ์ยืนยันการดำเนินการจองวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ที่สภากาชาดไทยประสานงานกับบริษัทซิลลิค ฟาร์มาซึ่งเป็นผู้นำเข้าตั้งแต่เดือนเมษายน  ไม่ได้เป็นการตัดโควตาจากจำนวน 5 ล้านโดสที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ทำสัญญาซื้อขายกับบริษัทซิลลิคเมื่อวานนี้แต่อย่างใด

อีกทั้ง บริษัทซิลลิคได้ทำหนังสือยืนยันการจองวัคซีนดังกล่าวมาถึงสภากาชาดไทยโดยระบุว่า ได้แจ้งถึงการจองวัคซีน 1 ล้านโดสนี้แก่อภ. ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐที่จะเป็นคู่สัญญากับบริษัทแล้ว ส่วนอีก 5 ล้านโดสที่เป็นวัคซีนรุ่น 2 ครอบคลุมไวรัสกลายพันธุ์ (Variant of Concern-VOC) ซึ่งสภากาชาดไทยจองสำหรับปี 2565 บริษัทได้แจ้งไปยังผู้ผลิตแล้ว อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อทำสัญญา โดยจะเป็นการซื้อขายโดยตรง ไม่ต้องทำสัญญาผ่านอภ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากอภ. ลงนามซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นากับบริษัทซิลลิคเมื่อวานนี้ มีประชาชนที่ต้องการวัคซีนชนิด mRNA และสั่งซื้อกับกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน โดยจ่ายเงินค่าวัคซีนไปแล้ว ได้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลเอกชนที่จองไว้ว่า จะได้ฉีดเมื่อไร แต่หลายรายได้รับคำตอบว่า โรงพยาบาลมีวัคซีนไม่พอเนื่องจากวัคซีนที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนสั่งซื้อถูกแบ่งให้สภากาชาดไป เช่น โรงพยาบาลอินทรารัตน์ซึ่งอยู่ที่เขตคันนายาวที่แจ้งต่อลูกค้าว่า ยินดีคืนเงินให้ตามลำดับการจองซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ลูกค้า

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า กลุ่มแพทย์สังกัดสภากาชาดไทยไม่สบายใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวมากเนื่องจากเป็นการกล่าวหาองค์กรที่ทำงานด้านการกุศลและไม่แสวงหากำไร ทั้งที่จริงแล้ว ในเดือนมิถุนายนมีกลุ่มโรงพยาบาลกลุ่มหนึ่งมาติดต่อสภากาชาดไทยเพื่อขอให้สั่งจองวัคซีนให้โรงพยาบาลเอกชน แต่สภากาชาดไทยปฏิเสธเป็นลายลักษณ์อักษรไป เพราะจะจัดซื้อวัคซีนที่ฉีดให้ประชาชนฟรีเท่านั้น

แสดงความเห็น