“สมศักดิ์” เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สุโขทัย เตรียมผุดโครงการช่วยแก้หนี้บุคลากรทางการแพทย์ 

“สมศักดิ์” เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สุโขทัย เชิญชวนประชาชนเข้าแก้หนี้ทั่วประเทศ หลังกฎหมายสมบูรณ์ขึ้น เตรียมผุดโครงการช่วยแก้หนี้บุคลากรทางการแพทย์ 3.5 หมื่นคน 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” โดยมี น.ส.เอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย นายณัฏฐพงศ์ สุขวิสิฏฐ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และประชาชนกว่า 500 คน เข้าร่วม ที่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมาวันนี้ จะเป็นลูกหนี้ ทั้งจากสถาบันการเงิน ที่เข้าร่วม 9 สถาบันการเงิน และลูกหนี้ กยศ. ซึ่งรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศกำหนดให้การแก้ไขปัญหาหนี้สิน เป็นวาระแห่งชาติ เพราะกว่า 4 ปีที่ผ่านมา ประชาชนทั่วประเทศ ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด – 19 ทำให้ปัญหาหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น จนมาอยู่ที่ระดับกว่า 16 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน โดยตนรับทราบว่า กระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาภาระหนี้สิน ที่มุ่งเน้น การสร้างความตระหนักความรู้ สร้างวินัยทางการเงิน และอำนวยความสะดวกให้ประชาชน สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ผ่านกระบวนการไกล่เกลี่ยได้

“หากท่านเข้าร่วมการไกล่เกลี่ยหนี้ กรณีก่อนฟ้อง ก็จะได้รับประโยชน์ เช่น การผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี และรับเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน กรณีที่อยู่ในชั้นบังคับคดี หรือ หลังคำพิพากษาประโยชน์ที่จะได้รับ คือ การขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาด โดยในฐานะลูกหนี้ จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งโครงการนี้ เริ่มต้นขึ้นในสมัยที่ผมเป็น รมว.ยุติธรรม ได้เดินทางไปร่วมจัดงานไกล่เกลี่ยหนี้ด้วยตัวเองทั้งหมด 47 จังหวัด มีผู้ร่วมงานทั้งสิ้น จำนวน 113,100 ราย มีผู้เข้าร่วมไกล่เกลี่ย จำนวน 68,488 ราย สามารถยุติข้อพิพาทได้ร้อยละ 96.09 ทุนทรัพย์ของคดีที่ไกล่เกลี่ยได้กว่า 14,590 ล้านบาท และลดค่าใช้จ่ายประชาชนที่ต้องเสียไปในการดำเนินคดีทางแพ่ง จำนวน 6,113 ล้านบาท” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ ตนมารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข หนึ่งในนโยบายสำคัญที่จะช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากร คือ การแก้หนี้ให้กับบุคลากร โดยการสนับสนุนให้บุคลากรสาธารณสุข ตลอดจน อสม. เข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำตลอดจนการไกล่เกลี่ยหนี้ กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งจะมีการหารือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และกยศ. ในวันที่ 26 มิ.ย. 67 เพราะถ้าบุคลากรปลอดหนี้ เขาก็จะใช้ชีวิตได้อย่างสบายขึ้น มีแรงมาดูแลผู้ป่วยมากขึ้น ลดความกังวล และความเครียดในอนาคต ดังนั้น ตนจึงเชื่อได้ว่า งานมหกรรมในวันนี้ จะช่วยแบ่งเบาความเดือดร้อน ให้กับพี่น้องประชาชนได้ จึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้มาร่วมบูรณาการช่วยเหลือประชาชนในวันนี้

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณข้าราชการ ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ที่ได้ดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง และได้เดินทางมาจังหวัดสุโขทัย ซึ่งการไกล่เกลี่ยหนี้ครั้งนี้ ถือว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องสมบูรณ์มากขึ้น โดยเฉพาะ กยศ. ที่เปิดโอกาสให้ผู้ค้ำประกัน สามารถถอนชื่อได้ถ้าเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ย จึงขอเชิญชวนมาร่วมไกล่เกลี่ยทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ตนก็กำลังจะเดินหน้าแก้หนี้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีข้อมูลว่า เป็นหนี้กว่า 35,000 คนด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเปิดงาน นายสมศักดิ์ ได้เดินเยี่ยมชมบูธของหน่วยงานต่างๆ พร้อมติดตามการไกล่เกลี่ยหนี้ ของสถาบันการเงินที่เดินทางมาร่วม ซึ่งได้มีการให้กำลังใจ นายสันติ ชายอ้าย ชาวสุโขทัย ที่เป็นหนี้ กยศ. มาขอรับการผ่อนจ่าย โดยหลังการไกล่เกลี่ย สามารถได้รับการผ่อนจ่าย เพียงวันละ 9 บาท หรือ เดือนละ 270 บาท จากเงินต้นและดอกเบี้ยคงเหลือ 21,000 บาท ทำให้สามารถมีกำลังการผ่อนจ่ายหนี้ กยศ.ได้ หลังจากขาดส่งมาเป็นเวลานาน

แสดงความเห็น