จับตาเคาะ ‘บิ๊กรอย’ ข้ามนั่งเลขาฯ สมช.

งานด้านความมั่นคง ในซีกพลเรือน ได้หัวหน้าส่วนราชการกันเกือบครบ 

โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคาร เห็นชอบโยก ‘บิลลี่’ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ มืองานของ ‘สมศักดิ์ เทพสุทิน’ รองนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่สมัยกุมบังเหียนกระทรวงยุติธรรม จากอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน มานั่งเป็น ‘เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้’ หรือ ศอ.บต.

‘วรรณพงษ์’ เป็นคนที่รู้จักการทำงานสไตล์ ‘สมศักดิ์’ อย่างดี ขณะที่เก้าอี้เลขาธิการ ศอ.บต. ต้องใช้คนที่ไว้วางใจได้ และมีประสบการณ์

ฉะนั้น จึงไม่แปลก หากดึง ‘วรรณพงษ์’ ข้ามห้วยมาช่วยดูงาน ศอ.บต. ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ‘สมศักดิ์’ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบภาคใต้บางส่วน โดยเฉพาะในมิติงานพัฒนา 

อีกตำแหน่งหนึ่งที่เห็นชอบวันเดียวกันคือ เก้าอี้ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ที่ ครม.ใช้งานลูกหม้อ ขยับ ‘ฐนัตถ์ สุวรรณานนท์’ จากรองผู้อำนวยการฯ ขึ้นเบอร์หนึ่ง 

‘ผอ.ฐนัตถ์’ คลุกคลีงานภาคใต้มานาน ถนัดการข่าวในประเทศ อดีตบิ๊กข่าวกรองหลายคนการันตี ถือเป็น ‘ผอ.ข่าวกรอง’ ที่ดูดีในรอบหลายปี

ด้านความมั่นคง ฝ่ายพลเรือน ตอนนี้เหลือแค่เก้าอี้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่โดยปกติจะต้องเข้า ครม. แบบแพ็กคู่กับ ‘ผอ.ข่าวกรอง’ แต่รอบนี้ มีแค่ ผอ.ข่าวกรองเข้าโดดๆ

มันเลยทำให้ถูกจับจ้องว่า ชะลอไว้รอใครมาหรือไม่?  เพราะว่ากันว่า มีการเสนอชื่อ ‘ฉัตรชัย บางชวด’ รองเลขาธิการ สมช. ที่อาวุโสสูงสุด ซึ่งเป็นลูกหม้อให้ระดับบน แต่ถูกปฏิเสธ

เหตุผลเพราะ ‘ฉัตรชัย’ ยังเหลืออายุราชการอีกตั้ง 4 ปี กว่าจะเกษียณ ยังมีเวลา 

แต่เหตุผลจริงๆ มิใช่อะไร  แต่ต้องการเตรียมที่ไว้ให้ ‘คนนอก’ ข้ามห้วยมานั่งเหมือนเดิม

กระแสข่าวก่อนหน้านี้ ‘บิ๊กรอย’ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. คือ ตัวเต็งที่จะถูกโยกมานั่งเพื่อปลอบใจที่ต้องหลบทางให้บางคนขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งกรมปทุมวัน

แต่คนใกล้ชิดบอกมาเสมอว่า ‘บิ๊กรอย’ ไม่ค่อยสนใจเก้าอี้ตัวนี้ 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เอาเข้าจริงๆ ถึงนาทีนี้ เมื่อชัวร์แล้วว่า ไม่ได้เก้าอี้ผบ.ตร. ‘บิ๊กรอย’ ที่เคยคุมสันติบาล ถนัดงานข่าว เนื้องานใกล้เคียง สมช. อาจต้องมา

อย่างน้อยเลขาฯ สมช. เป็นระดับซี 11 หัวหน้าส่วนราชการ พอเยียวยาจิตใจได้บ้างไม่มากก็น้อย

หากเจ้าตัวไม่ดื้อ ดูแล้วน่าจะลงเอยที่เก้าอี้ตัวนี้

ตอนนี้รอแค่ ‘เสี่ยนิด’ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ นัดประชุมสภาความมั่นคงฯ เพื่อพิจารณารายชื่อเลขาธิการ สมช.คนใหม่

เปอร์เซ็นต์สูงว่า เก้าอี้นี้น่าจะเริ่มขยับ หลังจาก ผบ.ตร. คนใหม่เริ่มทำงานได้ตามกฎหมาย 

ดูๆ แล้วสัปดาห์หน้ามีลุ้น ‘เศรษฐา’ เรียกประชุมสภาความมั่นคงเมื่อไหร่คือเมื่อนั้น

เป็นอีกครั้งที่ลูกหม้อ สมช. ต้องรอไปก่อน 

ส่วนหนึ่งโทษไม่ได้ เพราะยุคหลังไม่มีมือทำงานที่แข็งแกร่ง พอจะต่อกรกับฝ่ายการเมือง เลยต้องรับสภาพถูกปาดเค้กไปตามระเบียบ

แสดงความเห็น