“สมศักดิ์” พบ “รองรัฐมนตรีป้องกันความสงบลาว” ถก ปราบยาเสพติด ยัน “นายก”เอาจริงยึดทรัพย์ 

“รองนายกฯสมศักดิ์” พบ “รองรัฐมนตรีป้องกันความสงบลาว” หารือ แนวทางปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน ยัน “นายกฯเศรษฐา” เอาจริง ระบุไว้ชัดเจน เดินหน้ายึดอายัดทรัพย์ มอบ ประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นเครื่องมือปราบผู้ค้ายา ย้ำ ขอช่วยติดตามผู้ต้องหาคดียาเสพติด 54 หมายจับ หนีซุกลาว ขณะที่ “พลตรีคำกิ่ง” หนุน ผลักดันแก้ยาเสพติด เป็นวาระนานาชาติ 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ได้พบกับ พลตรี คำกิ่ง ผุยหล้ามะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันความสงบ และหัวหน้ากรมใหญ่ตำรวจ แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พลจัตวา สมหมาย พมมะจัน หัวหน้ากองบัญชาการป้องกันความสงบแขวงสะหวันนะเขต พันเอก อินปง จันทะวงสา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด และคณะ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะแสดความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และหารือข้อราชการ ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยินดีที่ได้พบกับคณะรัฐมนตรีจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งตนได้มารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ที่รับผิดชอบดูแลงานด้านเดิมด้วย คือ กระทรวงยุติธรรม ที่ต้องแก้ปัญหายาเสพติด โดยมั่นใจว่า จะได้ประสานและสนับสนุนการแก้ปัญหายาเสพติดได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่า ถึงแม้สถานการณ์ยาเสพติดจะดีขึ้น แต่เครื่องมือก็ยังไม่ครบถ้วน เปรียบเสมือนวัว 1 ตัว จะเดินได้ต้องมี 4 ขา แต่การปราบปรามยาเสพติด ที่ผ่านมา มีเพียงขาเดียวคือ ป.ป.ส. ซึ่งเหมือนเป็นวัวเด็กที่ยังไม่แข็งแรง ส่วนอีก 3 ขา คือ ตำรวจ ปปง.และสรรพากร ยังไม่เข้าใจถึงกฎหมายใหม่ ในเรื่องการยึดอายัดทรัพย์ แต่ปัจจุบันได้มีความเข้าใจในตัวกฎหมายใหม่มากขึ้นแล้ว ประกอบกับท่านนายกฯ ได้เข้าใจถึงแนวทางการแก้ปัญหา จึงดูแล 3 ขาที่เหลือเอง โดยตนมองว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะจะทำให้การแก้ปัญหายาเสพติด สามารถเดินหน้าบูรณาการได้อย่างแข็งแรงทั้ง 4 ขา 

“ปัญหาทุกวันนี้ ยาเสพติด มีต้นทุนที่ถูกมาก เพียงเม็ดละ 50 สตางค์ ผู้กระทำผิด สามารถทำกำไลได้ถึง 400 เท่า ดังนั้น ถ้าเราไม่เอาจริง ก็จะไม่สำเร็จ แต่ขอยืนยันว่า รัฐบาลนี้ โดยเฉพาะท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เอาจริงในเรื่องการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ด้วยการยึดอายัดทรัพย์ ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมา ไม่เคยเขียนเรื่องยึดทรัพย์ไว้เลย แต่รัฐบาล ระบุไว้ชัดเจนว่า ต้องขับเคลื่อน โดยถ้าเดินตามนี้ จะสำเร็จอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องเว็บพนัน ก็มีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติด ที่มักนำเงินมาฟอกไว้ จึงต้องหันมาดูในเรื่องนี้ด้วย นอกจากนี้ ผมขอฝากในเรื่องการติดตามผู้ต้องหาในคดียาเสพติด ตามหมายจับของไทย ที่หลบหนีไปยังลาว ซึ่งพบว่า มีถึง 54 หมายจับ หากสามารถส่งตัวกลับมาไทยได้ ก็จะช่วยขยายผลไปสู่การยึดอายัดทรัพย์ได้อีกเป็นจำนวนมาก” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว 

ขณะที่ พลตรี คำกิ่ง กล่าวว่า ขอแสดงความยินดี ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น รองนายกรัฐมนตรี โดยเป็นตำแหน่งที่สำคัญและมีความหมายเป็นอย่างมาก ซึ่งตนต้องขอขอบคุณ ที่ให้โอกาสคณะเข้าเยี่ยม อนาคตเราจะได้ช่วยกันขับเคลื่อนงานต่อ โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติด ที่ถือว่า เป็นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ เพราะที่ผ่านมา สมัยนายสมศักดิ์ เป็น รมว.ยุติธรรม ก็ได้มีการทำงานร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น และได้ช่วยเหลืองานของลาวจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ จากการหารือกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็มีแนวคิดตรงกันว่า จะผลักดันการแก้ปัญหายาเสพติด เป็นวาระนานาชาติ เพราะยาเสพติด ถือเป็นปัญหาใหญ่ ขณะเดียวกัน ตนยังเห็นด้วยกับเรื่องการขับเคลื่อน 4 ขา เพราะจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ปราบปราม โดยตนหวังว่า จากนี้ ป.ป.ส.ของทั้ง 2 ประเทศ จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป 

นอกจากนี้ ในช่วงท้าย นายสมศักดิ์ ได้มอบเครื่องมือการปราบปรามยาเสพติด ให้กับคณะรัฐมนตรีลาว คือ หนังสือประมวลกฎหมายยาเสพติด เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการกับผู้ค้ายาเสพติดร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศด้วย

แสดงความเห็น