“สมศักดิ์” รับฟังปัญหาผู้ประกอบการรังนกแอ่น ภาคใต้ พบ สร้างอาคารเลี้ยง หลายแห่ง ไม่ได้มาตรฐาน

“สมศักดิ์”พร้อม ส.ส.เพื่อไทย รับฟังปัญหาผู้ประกอบการรังนกแอ่น ภาคใต้ พบ สร้างอาคารเลี้ยงนกนางแอ่น ไม่ได้มาตรฐานหลายแห่ง หวั่นกระทบส่งออก งง รัฐไม่เก็บภาษีส่งออก มูลค่าสูงถึงปีละ 7 หมื่นล้าน จ่อ เชิญ “ก.มหาดไทย-ก.ทรัพย์-ก.คลัง” หารือ หลังเจออนุบัญญัติถูกดองมา 4 ปี 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนได้มีโอกาสลงพื้นที่ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ร่วมกับ คณะยุทธศาสตร์การเกษตรของพรรคเพื่อไทย ที่นำโดย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตร พรรคเพื่อไทย ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางสาวสกุณา สาระนันท์ ส.ส.สกลนคร นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม และ นางสาวประภาพร ทองปากน้ำ ส.ส.สุโขทัย เพื่อพบปะกับสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจรังนกแอ่น (ประเทศไทย)

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า คณะยุทธศาสตร์การเกษตรของพรรคเพื่อไทย ได้เยี่ยมชม สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจรังนกแอ่น (ประเทศไทย) เพื่อรับฟังปัญหา และแนวทางการพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการรังนกแอ่น ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจากผู้ประกอบการ ถือว่า เป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะจะได้ช่วยแก้ปัญหาและส่งเสริมได้ถูกทาง โดยปัญหาของผู้ประกอบการรังนกแอ่น พบว่า ปัจจุบันมีการสร้างอาคารสำหรับเลี้ยงนกนางแอ่น ไม่ได้มาตรฐานอยู่หลายแห่ง ซึ่งอาคารสำหรับเลี้ยงนกนางแอ่นทั่วประเทศ มีอยู่ประมาณ 50,000 แห่ง ทำให้สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจรังนกแอ่น มีความเป็นห่วงอาคารที่สร้างไม่ได้มาตรฐาน อาจจะมีผลกระทบตามมา ทั้งความปลอดภัยของตัวอาคาร และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยอาจจะกระทบไปถึงในเรื่องการส่งออก หากมีการตรวจสอบพบบางแห่งไม่ได้มาตรฐาน 

“การส่งออกรังนกแอ่น ต้องทําให้ถูกต้องตามกฎระเบียบของการค้าทั่วโลก จึงต้องมีเซอร์ตี้ฟิเคท มีความสะอาด มีความถูกต้องตามกฎระเบียบ ซึ่งหากมีครบหมดทุกอย่าง ก็จะทำให้การส่งออกได้ราคาสูง แต่ถ้ามีการตรวจพบในส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะทำให้โครงการเลี้ยงนกนางแอ่นต้องหยุดชะงักได้ ซึ่งเราจำเป็นต้องช่วยกันทำให้มีมาตรฐานทั้งหมด เพื่อสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ เพราะมาเลเซีย ขณะนี้ มีอาคารเลี้ยงนกนางแอ่นกว่า 150,000 แห่ง อินโดนีเซีย มีประมาณ 250,000 แห่ง โดยอาคารสำหรับเลี้ยงนกนางแอ่น ของทั้ง 2 ประเทศนั้น ถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด แต่ของเรายังติดขัด เพราะถึงแม้จะมีกฎหมายหลักแล้ว แต่กฎหมายรอง หรือ อนุบัญญัติต่างๆ ยังทำไม่เสร็จ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ควรต้องมานั่งคุยกัน เพราะกฎหมายหลัก เสร็จตั้งแต่ปี 2562 ผ่านมาแล้ว 4 ปี ก็ควรต้องเร่งดำเนินการให้เรียบร้อย จะได้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า อีกส่วนที่ได้รับฟังแล้วรู้สึกเสียดาย และควรแก้ปัญหาคือ การจัดเก็บภาษี โดยการประมูลขายนกนางแอ่นเลี้ยง ในแต่ละปี ประมาณ 70,000 ล้านบาท แต่ภาครัฐไม่ได้ภาษีในส่วนนี้ ซึ่งผู้ประกอบการ อยากรักษามาตรฐานในการส่งออกต่างประเทศ ว่าสินค้ามีคุณภาพ เสียภาษีถูกต้อง โดยในฐานะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ได้รับฟังแล้ว ก็จะนําเรื่องนี้ เข้าไปประชุมปรึกษาหารือ และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง เพื่อมาหารือในเรื่องของกฎหมาย และภาษีต่างๆ รวมถึงอยากขอร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมด้วยว่า ทําไม 4 ปีแล้ว อนุบัญญัติต่างๆ ยังทําไม่แล้วเสร็จ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสงสัยเป็นอย่างมาก

แสดงความเห็น