“นรุตม์ชัย” แนะ ภาครัฐแก้ปัญหาไฟไหม้บ้านประชาชนจริงจัง หวังลดความสูญเสีย 

“นรุตม์ชัย” แนะ ภาครัฐแก้ปัญหาไฟไหม้บ้านประชาชนจริงจัง หลัง ชาวยานนาวา เจอเหตุไฟไหม้ 2 จุดติด ชี้ ควรส่งเสริมความรู้เพื่อป้องกันเหตุ ส่วนระยะยาว ควรหนุนติดตั้งเครื่องตัดไฟ-เครื่องตรวจจับควันไฟ หวังลดความสูญเสีย ดักคอ อย่ารอเกิดเหตุแล้วมอบแต่ถุงยังชีพ 

นายนรุตม์ชัย บุนนาค ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยานนาวา บางคอแหลม กทม. พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีปัญหาไฟไหม้ซ้ำซากในเขตยานนาวา ว่า จากการลงพื้นที่เขตยานนาวา ตนได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนว่า ช่วงนี้ เกิดไฟไหม้บ่อยครั้ง ในช่วงเวลาใกล้กัน ทำให้ประชาชน ต้องตกอยู่ในความวิตกกังวลว่า บ้านตัวเองจะได้รับผลกระทบหรือไม่ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน ถึง 2 จุด คือที่บริเวณช่องนนทรี ภายในซอยนนทรี 7 และบริเวณสาธุประดิษฐ์ ซึ่งสะท้อนชัดเจนว่า ภาครัฐไร้ระบบการจัดการที่ดีพอ ถึงปล่อยให้เกิดไฟไหม้บ้านเรือนประชาชนได้ถี่ขนาดนี้

นายนรุตม์ชัย กล่าวอีกว่า ถึงแม้ต้นเหตุของการเกิดไฟไหม้ส่วนใหญ่ จะมาจากปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร แต่ภาครัฐ ก็ไม่ควรนิ่งเฉย ควรเร่งสำรวจจุดเสี่ยง หรือ สร้างมาตรการป้องกันที่เป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไฟไหม้ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชน ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในชุมชนที่อาศัยกันหนาแน่น ดังนั้น ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเข้ามาร่วมมือกับพี่น้องประชาชน เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืน เช่น หมั่นจัดอบรมให้ความรู้พี่น้องประชาชน ในเรื่องเหตุไฟไหม้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชน ได้ป้องกันและระมัดระวังได้ถูกจุด

“นอกจากภาครัฐ ควรส่งเสริมการอบรมให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน เช่น ให้คอยตรวจตราเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้ว ก็ควรสร้างมาตรการยกระดับความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน อย่าง สนับสนุนให้ประชาชนติดตั้งเครื่องตัดไฟ เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร หรือ ในอนาคตก็ต้องสนับสนุนให้มีการติดตั้งเครื่องตรวจจับควันไฟภายในบ้าน ซึ่งภาครัฐ ต้องสร้างมาตรการเหล่านี้ออกมาให้ได้ โดยที่เป็นภาระกับประชาชนน้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยทำให้ปัญหาไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน ลดน้อยลงไป โดยเวลาเกิดเหตุ ผมเห็นคราบน้ำตาผู้ที่ประสบเหตุ แล้วรู้สึกเศร้าใจทุกครั้ง ที่ภาครัฐ ยังมีมาตรการดูแลประชาชนไม่ดีพอ ดังนั้น ผมขอเป็นปากเสียงให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อให้ภาครัฐ หันกลับมาสนใจปัญหานี้อย่างจริงจัง อย่ารอให้ปัญหาเกิดแล้วมอบถุงยังชีพเพื่อเยียวยาเท่านั้น” นายนรุตม์ชัย กล่าว

แสดงความเห็น