สภาล่มเก่ง “สุชาติ” โอด ได้ฉายามือปิดประชุม-หนักสุด ส.ส.โดดประชุมนับร้อยคน

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่วาระรับทราบรายงาน นายอุบลศักดิ์  บัวหลวงงาม  ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ได้ขอให้ประธานนับองค์ประชุมก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ เนื่องจากห้องประชุมมี ส.ส.จำนวนน้อย แต่นายศุภชัย ได้ขอให้ดำเนินการตามวาระ เนื่องจากเป็นเพียงการรับทราบรายงาน

จนกระทั่ง นายพิเชษฐ์  เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นยืนยันว่าประธานจำเป็นต้องดำเนินการตามที่ร้องขอ  พร้อมยกตัวอย่างการประชุมรัฐสภาเมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องสำคัญที่พรรคเพื่อไทยเสนอเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากทั้งส.ว.และส.ส.รัฐบาล เช่นเดียวกับวันนี้ ที่ไม่ได้รับความร่วมมือจากนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ไม่มาตอบกระทู้สด ทั้ง 3 กระทู้และหน้าที่การเป็นองค์ประชุมก็คือ ส.ส.รัฐบาล 

จากนั้น ประธานจึงสั่งให้นับองค์ประชุม แต่ระหว่างรอนับองค์ประชุม นายสุชาติ ตันเจริญรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ได้ขึ้นมาทำหน้าที่ประธานการประชุมแทนนายศุภชัย และนายสุชาติ ก็ได้ระบุว่า “ผมไม่อยากขึ้นมาทำหน้าที่ประธานต่อจากประธานแก้วเลยเพราะขึ้นมาทีไรก็ต้องปิดประชุมทุกที จนได้ฉายามือปิดประชุมไปแล้วครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะประชุมต่อได้อย่างไร เพราะตอนนี้เมื่อปิดการแสดงตน มีสมาชิกที่กดบัตรแสดงตนเพียง 121 คนเท่านั้น และแสดงตนผ่านไมโครโฟนอีกแค่ 29 คนเท่านั้น ขาดไปแค่อีก 100 คนเองครับ” 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติขึ้นมาทำหน้าที่ประธานเพียงแค่ 6 นาทีก็สั่งปิดประชุม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ มีสมาชิกแสดงตนเพียง 153 คน ไม่ถึงกึ่งหนึ่งคือ 215 คน

แสดงความเห็น