“วราวุธ” ระบุ ยุบสภา 3 ทุ่มคืนก่อนครบเทอมไม่ต่างกัน ชี้ จุดได้เปรียบอยู่ที่ลากครบเทอม 

“วราวุธ” ระบุ ยุบสภา 3 ทุ่มคืนก่อนครบเทอมก็ไม่ต่างกัน ชี้ จุดได้เปรียบอยู่ที่ลากเต็มครบเทอม เหตุมีเงื่อนไขสมาชิกพรรค 90 วัน รับ รบ.นี้ ทุกอย่างเป็นไปได้หมด   

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ประเมินทิศทางการเมือง โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมจะยุบสภาเมื่อไหร่ว่า จากวันนี้เป็นต่อไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค.66 ซึ่งเป็นวันครบอายุรัฐบาล จะเลือกยุบวันไหนก็ได้ หรือจะก่อนล่วงหน้าวันที่ 23 มี.ค. 66 เพียงวันหรือสองวันก็ได้ หรือจะ 22 มี.ค.66 ในเวลา 21.00 น.ก็ไม่ต่างกัน แล้วแต่นายกฯจะเห็นว่าวันไหนเหมาะสม ส่วนเวลาไหนเหมาะสมที่ยุบสภานั้น ตนเห็นว่าไม่มีเวลาไหนที่จะเหมาะ เหลือเวลาอีก 2 เดือน วันไหนก็เหมือนกันหมด และเมื่อถึงวันที่ประกาศยุบสภา นายกฯไม่มีคำว่าได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เพราะทันทีที่ประกาศยุบสภา ส.ส.ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะประกาศไปอยู่พรรคไหนภายใน 30 วัน ส่วนที่ว่าจะได้เปรียบ ตนคิดว่ามันอยู่ตรงที่นายกฯจะตัดสินใจยุบสภาหรือปล่อยให้ครบวาระ หากปล่อยให้ครบวาระก็มีเวลาสังกัดพรรค 90 วัน ตรงนี้นายกฯจะเป็นคนที่รู้ดีที่สุด และมันจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบอยู่ที่ตรงนี้มากกว่า   

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่นายกฯจะอยู่ครบวาระเลย นายวราวุธ กล่าวว่า “ทุกอย่างเป็นไปได้หมด เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นในวิถีการเมืองไทย แต่สำหรับรัฐบาลนี้ พวกเราได้เห็นแล้วว่าอะไรที่ไม่เคยเกิดมันก็เกิด ฉะนั้น ถ้าถามว่านายกฯจะปล่อยไปให้จนหมดวาระหรือไม่นั้น ก็เป็นสิทธิ์ของนายกฯ หรือจะยุบเมื่อไหร่ก็เป็นสิทธิ์ของนายกฯคนเดียวเท่านั้น” แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในสภาที่ล่มบ่อยถือเป็นปัจจัยหนึ่งในหลายๆ ปัจจัยที่เป็นตัวทำให้นายกฯตัดสินว่าจะยุบหรือไม่ยุบ จะยุบเมื่อไหร่ แต่สุดท้ายจะวนกลับมาว่าอยู่ที่วิจารณญาณของนายกฯคนเดียว     

แสดงความเห็น