“มิสเตอร์เกษตร” วอน รมว.คลัง เร่งอนุมัติเบิกจ่ายเงินตัดอ้อยสดช่วยเกษตรกร 

“มิสเตอร์เกษตร” วอน รมว.คลัง เร่งอนุมัติเบิกจ่ายเงินตัดอ้อยสดช่วยเกษตรกร หลังล่าช้ามาหลายเดือน พร้อมขอบคุณ “สุริยะ” เพิ่มงบประมาณช่วยชาวไร่อ้อย

นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนขอเป็นตัวแทนพี่น้องเกษตรกรชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ ขอบคุณ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่ได้ช่วยเหลือชาวไร่อ้อย ด้วยการเสนอขออนุมัติงบประมาณเพิ่มขึ้นในการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดเข้าโรงงาน จากเดิม 7,557 ล้านบาท เป็น 8,319 ล้านบาท โดยจากการติดตามของตนทราบว่าขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆเรียบร้อยแล้ว แต่ว่าเรื่องนี้มีปัญหาบางประการที่กระทรวงการคลัง ตนจึงอยากขอให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ได้เร่งรัดพิจารณาดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายให้เกษตรกรได้ 

นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า ปกติเงินช่วยเหลือชาวไร่อ้อย ตามกฎการตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ในปี 2564 เกษตรกรได้รับเงินในช่วงปลายเดือน มิ.ย. แต่ปี 2565 นี้เข้าสู่ เดือน ก.ย. แล้วชาวไร่อ้อยยังไม่ได้รับเงิน ทำให้พวกเขามีความเดือดร้อนใจ เพราะว่าจะต้องนำเงินไปใช้หนี้สินที่กู้ยืมมาลงทุนปลูกอ้อยในช่วงต้นปี ตนจึงอยากขอให้ดำเนินการเรื่องนี้เป็นการเร่งด่วน เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ให้สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้

แสดงความเห็น