ชัชชาติ ยัน ไม่สนับสนุนความรุนแรงในการชุมนุมจากทุกฝ่าย  เตรียมหาพื้นที่รองรับ

ชัชชาติ ยืนยัน ไม่สนับสนุนความรุนแรงในการชุมนุมจากทุกฝ่าย  เตรียมหาพื้นที่ รองรับการชุมนุม เสนอเป็นทางเลือก ระบุ ไม่ได้มองการชุมนุมช่วงนี้ ดิสเครดิสกระแสนิยมหรือไม่ เพราะ ไม่ได้ดูเนื้อหาการชุมนุมแต่หน้าที่ของกทม.ดูแลเมือง 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกภายหลังการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ถึงสถานการณ์การชุมนุมในกทม. ว่า กทม.มีการดูแลทุกคนทั้งคนร่วมชุมนุมและไม่ได้ร่วมชุมนุม แต่ขอประกาศจุดยืนว่า ไม่สนับสนุนความรุนแรงทั้งสิ้น แต่ กทม. ต้องเตรียมพร้อมทั้งหน่วยแพทย์ฉุกเฉินหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น และที่ผ่านมา กทม.ก็ได้เตรียมอุปกรณ์ต่างๆให้พร้อมในการสนับสนุนหากมีการร้องขอ และจะมีการเตรียมพื้นที่ที่ให้ประชาชนชุมนุมได้ตามมาตรา 9 ของกฎหมาย ที่ได้เคยสนอไว้ในนโยบาย เพราะจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกได้ดีขึ้น ไม่ได้ไปกีดขวางการจราจร แต่เป็นเพียงพื้นที่ทางเลือก ไม่ได้บังคับให้มาชุมนุมที่นี่ โดยได้มอบหมายให้ รองผู้ว่ากทม. จักกพันธุ์ ผิวงาม ไปหาพื้นที่ดังกล่าว และยืนยันว่า ไม่ใช่การจัดโซนนิ่ง แต่เป็นแค่พื้นที่ทางเลือกเท่านั้น เพราะมองว่าหากประชาชนจะมาแสดงความเห็น และมีพื้นที่ที่สะดวกขึ้น ก็เป็นสิ่งที่สวยงาม ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และการหาพื้นที่ ยืนยันว่า ไม่ได้ไปกีดขวางการชุมนุมหรือไม่ให้ประชาชนแสดงความเห็น เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง และหากเป็นพื้นที่ของกทม. เราก็สามารถควบคุมได้  เช่น พื้นที่ลานคนเมือง และพื้นที่ในเขตดินแดงที่มีลานกีฬา อยู่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้กีดขวางใคร และเป็นพื้นที่ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งเป็นการเสนอพื้นที่ทางเลือก หากประชาชนไม่เลือกก็บังคับไม่ได้

นักข่าวถามว่า การชุมนุมในช่วงนี้จะเป็นการมาดิสเครดิต กระแสความนิยมชัชชาติหรือไม่ นายชัชชาติ มองว่า กทม.ไม่ได้ไปดูเรื่องเนื้อหาการออกมาชุมนุมว่ามาเพื่ออะไร แต่หน้าที่ของ กทม. คือการดูแลความสงบเรียบร้อยของเมือง ทั้งผู้สัญจร ขยะ ความปลอดภัย ความเจ็บป่วย ซึ่งจะเน้นการทำหน้าที่ของ กทม. เป็นหลัก เช่น เทศกิจ การจะไปดูเรื่องการช่วยจัดจราจร และมีการดูแลเรื่องความสะอาดพื้นที่หลังชุมนุม หรือมีหน่วยฉุกเฉินมาเตรียมพร้อม แต่จะไปเอาเนื้อหาการชุมนุมมาคิดไม่ได้เพราะมีการประเมินต่างกัน ซึ่งในแง่ของกทม.อาจจะวิเคราะห์ต้นเหตุในพื้นที่ ถ้ามีปัญหาทางเศรษฐกิจก็จะต้องเข้าไปช่วยต้นทาง ส่วนเนื้อหาการชุมนุมฝ่ายความมั่นคงต้องเป็นคนประเมิน 

พร้อมย้ำอีกว่า ไม่สนับสนุนความรุนแรงทั้งหมดไม่ว่าจะฝ่ายไหนทั้งนั้น  ซึ่งบทบาทของกทม. คือการดูแลประชาชนเท่าเทียมกัน ไม่ได้ลงไปในเนื้อหาความขัดแย้ง เพราะไม่ได้เข้าใจเนื้อหาโดยละเอียด และได้แบ่งข้างใครเป็นใคร โดยจะต้องดูแลทั้งผู้ชุมนุมและไม่ได้ชุมนุม ให้ปลอดภัยและสะดวก และไม่สนุบสนุนความรุนแรง หากมีความรุนแรงฝ่ายมั่นคงก็ต้องดำเนินการ ซึ่งมองว่า ทุกเรื่องก็เป็นบททดสอบตนเองทั้งหมด ไม่ใช่แค่เรื่องนี้

ส่วนการชุมนุมวันที่ 17 มิ.ย.นี้ที่จะมีการนัดหมายชุมนุมบริเวณห้าแยกลาดพร้าว เวลา 14.00น. นายชัชชาติ บอกว่า ยังไม่เห็นรายละเอียด แต่เดี๋ยวจะไปดำเนินการประสานงาน ในหน้าที่ของ กทม. เตรียมอำนวยความสะดวกตามกำลังของกทม.ที่มี เพราะ หน้าที่กทม.คือหน่วยดูแลความเรียบร้อยของเมือง ไม่ได้มีหน้าที่ไปดูแลความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งจะต้องดูแลคนที่ไม่ได้ไปร่วมชุมนุมด้วย ยืนยันว่า ไม่ได้ไปต่อต้านการแสดงออกทางการเมือง แต่ไม่สนับสนุนความรุนแรงใดๆทั้งสิ้น 

ทั้งนี้มองว่า กรณีของสถานการณ์ม็อบที่ดินแดงในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นพื้นที่ดินแดงอาจจะมีปัญหาทางเศรษฐกิจเรื่องการงาน ดังนั้นสำนักพัฒนาสังคมฯ และสำนักงานเขต ลงพื้นที่ดูรายละเอียดในชุมชนมากขึ้นไปดูคนที่ได้รับความเดือดร้อน และช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง เพื่อเป็นการดูที่ต้นเหตุว่าปัญหาทางเศรษฐกิจรุนแรงแค่ไหน มีกลุ่มเปราะบางที่ยังไม่ได้รับการดูแลหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าถ้าลงพื้นที่ได้ละเอียดขึ้นอาจจะทำให้เข้าใจปัญหาได้ละเอียดขึ้น และตนเอง อาจจะมีการลงพื้นที่ไปรับฟังประชาชนในพื้นที่ด้วย

แสดงความเห็น