ชัชชาติ ย้ำ เป็นห่วง การเข้าถึงกัญชาของเด็ก ต้องแจ้งสถานการณ์ให้ผู้ปกครองได้ทราบ 

ชัชชาติ ย้ำ เป็นห่วง การเข้าถึงกัญชา จึงต้องการแจ้งสถานการณ์ให้ผู้ปกครองได้ทราบ ชี้เป็นการเตือนในแง่ซอฟพาวเวอร์ ไม่ใช่แง่กฎหมาย มอง ความเห็นของตนเองอาจไม่ได้มีประโยชน์ เพราะอำนาจเป็นของกระทรวงสาธารณสุข กทม.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถฝืนได้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกถึงกรณีที่ตนเองวิ่งผ่านถนนข้าวสาร และได้กลิ่นกัญชา ว่า  ตนเองไม่ได้กังวลเรื่องความเดือดร้อนรำคาญ แต่กังวลเรื่องการเข้าถึงง่าย เหมือนการเข้าถึงการซื้อกัญชาง่ายกว่าซื้อบุหรี่ จึงกังวลว่าเด็กนักเรียนเราจะเข้าถึงกัญชาได้ง่ายหรือไม่ ถึงจะไม่ได้ให้ขายกับเด็กแต่อาจจะมีคนเอาไปทำผิดกฎหมาย  ทั้งนี้จึงอยากให้พ่อแม่ทราบสถานการณ์ด้วย เพราะพ่อแม่อาจจะไม่เคยไปเดินจึงอยากให้มีความเข้าใจขึ้น

ส่วนกทม.ก็ทำตามกฎหมาย ในเมื่อกฎหมายให้ขายได้ ก็ไม่สามารถไปฝืนได้ โดยกทม.ก็จะดูในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องหาบเร่แผงลอย เรื่องการขายของถ้าจับต้องจับอย่างเท่าเทียมกัน และดูเรื่องโรงเรียนของกทม.ที่ได้สั่งการมาก่อนหน้านี้แล้ว

ส่วนอำนาจต้องว่าตามกฎหมาย และความเห็นของกทม.อาจจะไม่ได้มีประโยชน์อะไร เพราะสุดท้ายคนที่ดำเนินการ หากกัญชาเป็นสมุนไพร ก็เป็นอำนาจของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก ในการควบคุมออกใบอนุญาต กทม.คงไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง แต่กทม.เหมือนเป็นเจ้าของบ้าน เห็นมีกัญชามาขายก็เตือนประชาชน ว่ามีเหตุการณ์แบบนี้อยู่ อาจไม่ใช่แง่กฎหมาย แต่เป็นแง่ซอฟพาวเวอร์ ให้พ่อแม่รู้สถานการณ์และกวดขันลูก

ทั้งนี้ มองว่า หากมีใบอนุญาตชัดเจน ในการขายก็คงทำให้ตรวจสอบได้ง่ายขึ้น แต่กทม.ก็ต้องให้มอนิเตอร์ข้อมูลติดตามด้วย เพราะกฎหมายก็ยังไม่ชัดเจนว่าอำนาจเป็นอย่างไร 

ด้าน พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกเพิ่มเติมว่า ขณะนี้คงต้องรอกฎหมาย พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกมา ซึ่งสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คงต้องเฝ้าระวังไม่ให้เข้าถึงเด็กและเยาวชน

แสดงความเห็น