‘ชะโดพิฆาต’ แห่งลุ่มน้ำยม จากหวังทีละนัด จนได้สิทธิ์อาละวาดในไทยลีก 3

DST.Special Report : แต่ก่อน หากอยากดูบอลสักนัดที่จังหวัดสุโขทัย หลายคนคงเปิดกูเกิ้ลแมป ปักหมุด ‘ทุ่งทะเลหลวง’ เพื่อไปดู ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี ความภาคภูมิใจของชาวดินแดนรุ่งอรุณแห่งความสุข

แต่ฤดูกาลหน้า คุณต้องเพิ่มรายการปักหมุดเข้าไปอีกหนึ่งแห่ง นั่นคือ ‘สนามมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ สุโขทัย’

ไม่ใช่ ‘สุโขทัย เอฟซี’ ย้ายรังเหย้ากลับไปใช้สนามแห่งนี้อีกรอบ หากแต่ปีหน้าชาวสุโขทัยจะมีทีมให้เชียร์เพิ่มอีก 1 ทีม คือ‘ชะโดพิฆาต’ กงไกรลาศ ยูไนเต็ด น้องใหม่แกะกล่องแห่งศึกไทยลีก 3 

ต่อไปช่วงบ่ายยันเย็น ในวันเสาร์-อาทิตย์ ของชาวสุโขทัย คงไม่มีใครว่าง เพราะมีถึง 2 สโมสรให้ตามแหกปากตะโกนเชียร์

แม้ ‘ชะโดพิฆาต’ จะเป็นทีมระดับอำเภอ แต่เชื่อว่า คนทั้งจังหวัดเอาใจช่วยแน่ เพราะพวกเขาคือ ส่วนหนึ่งของ จ.สุโขทัยเช่นกัน

ที่สำคัญ ผู้บริหารของสโมสรสุโขทัย พร้อมเป็นพี่เลี้ยงเต็มที่ โดยเฉพาะ ‘เสี่ยชู’ ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ ที่เต็มสูบเหมือนกัน

สำหรับ ‘กงไกรลาศ ยูไนเต็ด’ อยู่ในการดูแลของ ‘เฮียตี๋’ สันติ พลาพล ประธานสโมสร 

ทีมฟุตบอลประจำอำเภอแห่งนี้ ส่งเข้าร่วมการแข่งขันรายการไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก ในโซนภาคเหนือ เพราะความรักในกีฬาฟุตบอล

การเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 3 คือ ความฝันของทุกทีมที่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ หากโดยข้อเท็จจริง มันคือสิ่งที่ดูจะไกลไปและเกินตัว ในความคิดของ ‘เฮียตี๋’

ไม่ใช่ว่าไม่อยาก หากแต่ยืนอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงที่แต่ละทีมที่ส่งเข้าแข่งขันในรายการไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก โซนเหนือ ล้วนเป็นพวกเสือ สิงห์ กระทิง แรด มีทรัพยากรที่พร้อมเสร็จสรรพมากกว่า

ช่วงแรก ‘เฮียตี๋’ ตั้งเป้าแบบ ‘นัดต่อนัด’ กินข้าวทีละคำ เริ่มจากการคว้าแชมป์กลุ่ม ในรอบแบ่งกลุ่ม โซนเหนือตอนล่าง โดยเก็บ 6 คะแนนเต็ม ยิงได้ 6 ประตู หลังบ้านสะอาด ไม่มีคู่ต่อสู้ทีมไหนทำให้ตาข่ายของ ‘กงไกรลาศ ยูไนเต็ด’ สั่นไหวได้

มาถึงรอบน็อคเอาต์ รอบนี้เหมือนเจอของจริงขึ้น เพราะมีทั้ง ‘นครสวรรค์ เอฟซี’ ที่ต้องเจอในรอบรองชนะเลิศ และ ‘พิจิตร ยูไนเต็ด’ ในรอบชิงชนะเลิศของโซนเหนือตอนล่าง ซึ่ง 2 สโมสรที่ว่า เคยเกรียงไกรในลีกภูมิภาค

‘ชะโดพิฆาต’ ต้องเล่นกับคู่แข่งถึงชั้นฎีกาทั้ง 2 นัด โดยรอบรองชนะเลิศ ชนะจุดโทษนครสวรรค์ 5-4 ขณะที่รอบชิงชนะเลิศกับพิจิตร เสมอกันในเกม 2-2 ก่อนจะดวลจุดโทษแม่นกว่า ชนะไป 5-4

ขณะที่ในรอบชิงชนะเลิศโซนภาคเหนือ พวกเขาโคจรมาเจอกับของแข็งอย่าง ‘โรงสีแม่ใจธนะโชติวัฒน์’ จาก จ.พะเยา และเป็นอีกครั้งที่ชะโดตัวนี้ต้องไปวัดขนาดหัวใจในการดวลจุดโทษ ก่อนจะปราบคู่แข่งไปได้ 4-2

เรียกว่า เป็น ‘เซียนจุดโทษ’ ของแท้

และการที่แม่นโทษกว่า เซฟดีกว่า นี่แหละมันทำให้ ‘ชะโด’ ตัวนี้ ได้ว่ายจากน้ำยมมาโลดแล่นในมหานที ไทยลีก 3 ได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นมันเหมือนความฝัน เพราะขนาด ‘เฮียตี๋’ ยังขนลุกมาก เพราะไม่คิดไม่ฝันว่า ‘ชะโดพิฆาต’ ตัวนี้จะได้ออกมาล่าเหยื่อนอกเหนืออาณาเขตสุโขทัย

ขณะที่ปัจจุบัน ‘กงไกรลาศ ยูไนเต็ด’ ที่ได้เลื่อนชั้นแน่นอนแล้ว กำลังโม่แข้งในรอบชิงแชมป์ประเทศไทย หรือรอบ ‘แชมป์ชนแชมป์’ 

โดยนัดแรกพวกเขาเปิด ‘ทุ่งทะเลหลวง’ ปราชัยให้กับ ‘ราชาวานร’ ราษีไศล ยูไนเต็ด แชมป์โซนตะวันออกเชียงเหนือ ไปด้วยสกอร์ 1-2 ขณะที่นัดต่อไปจะออกไปเยือนทีมกองเรือรบ ยูไนเต็ด แชมป์จากภาคตะวันออก ที่ จ.ระยอง ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ไม่ว่ารอบ ‘แชมป์ชนแชมป์’ จะลงเอยอย่างไร ได้แชมป์หรือไม่ได้แชมป์ไม่สำคัญ เพราะเป้าหมายที่ไม่ได้หวังสูงในตอนแรกมันสำเร็จไปแล้ว ที่เหลือคือ เล่นเพื่อแฟนๆ เพื่อคนกงไกรลาศ เพื่อคนสุโขทัย

ว่าแล้วอิจฉาคนสุโขทัยเหมือนกัน ฤดูกาลหน้าได้ดูบอลกันตาแฉะเลย.

________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : สโมสรกงไกรลาศ ยูไนเต็ด

แสดงความเห็น