“ชลน่าน” ยัน “อุ๊งอิ๊ง” ลงพื้นที่บ่อยไม่ได้หยั่งเชิง ชี้เป็นตัวเชื่อม  ดึงคนเสื้อแดงกลับมา

“ชลน่าน” ยัน “อุ๊งอิ๊ง” ลงพื้นที่บ่อยไม่ได้หยั่งเชิง ชี้เป็นตัวเชื่อม “บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม” ดึงคนเสื้อแดงกลับมา ฝาก นปช.มาอยู่เพื่อไทย เเสดงสิทธิ-เสรีภาพได้มากกว่า อุบเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ช่วงสมัยเปิดประชุมสภา โดยคาดว่าจะได้อภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างน้อยในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็น 2 สัปดาห์หลังจากบรรจุร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้ง ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย ดังนั้นฝ่ายค้านมีความเตรียมพร้อมเต็มเปี่ยม มั่นใจว่าจะทำให้ ส.ส. ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลยอมรับในเหตุผล ข้อหา ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมายในการอภิปราย ซึ่งหลายพรรคก็อยากทำเพื่อประเทศบ้านเมือง ดังนั้นต้องตัดสินใจมาลงคะแนนไม่ไว้วางใจ เมื่อถามว่าหมายถึงพรรคเล็กด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน ตอบว่าคาดหมายทุกพรรค ส่วนพรรคไหนจะเห็นอย่างไร จะมีสิ่งที่ปิดกั้นในการแสดงออกหรือไม่ก็แล้วแต่พรรค ส่วนตัวมองว่าพรรคเล็กมีความเป็นอิสระ เชื่อว่าจะได้เห็น ส.ส.ที่เห็นแก่บ้านเมือง

เมื่อถามถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วม นปช. และเครือข่ายประชาชน มองการที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวนคนเสื้อแดงกลับบ้าน ทั้งหมดจะมีผลต่อการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นพ.ชลน่านระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ทุกฝ่ายโดยเฉพาะคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยต้องร่วมมือกัน เมื่อดูฐานของคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่สมัยไทยรักไทยไปจนถึงพรรคพลังประชาชน เกิดขึ้นในปี 2551-2553

“ตอนนั้นเราถูกกระทำ พวกเราถูกแยกสลาย หรือตั้งเงื่อนไขให้มีการแยกสลายไปแต่ละที่แต่ละแห่ง แต่ละคนก็กระจัดกระจายออกไปนะครับ กลไกที่จะมารวมตัวกันมันก็เลยถูกปิดกั้น ดังนั้น ครอบครัวเพื่อไทยจึงเชิญ คนที่มีแนวคิด มีวิธีการที่ต้องการประชาธิปไตยที่แท้จริงมาร่วมแรงร่วมใจกัน อีกครั้งหนึ่ง” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าการให้คนเสื้อแดงกลับมาอีกครั้งจะเป็นการสร้างความขัดแย้งหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้คำว่าเสื้อแดง ความเป็นแสดงความเป็น นปช. ก็ยังติดตัวพวกเขา แต่เมื่อมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย ก็ชวนมาสมัครสมาชิกพรรค มาเป็นสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ความเป็นครอบครัวเพื่อไทยมีการแสดงออกทางสิทธิเสรีภาพทางการเมืองมากกว่าเป็น นปช. ที่มีข้อจำกัดมากกว่า

สำหรับกรอบเวลาการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ระบุว่า หากยุบสภาจะประกาศทันที ส่วนจะเป็นนางสาวแพทองธารหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้ ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของพรรค โดยตอนนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะส่งทั้งหมด 3 รายชื่อ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าได้ครบแล้วหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า คณะทำงานกำลังดำเนินการอยู่เรื่อยๆ โดยมองว่าแคนดิเดตที่พรรคเพื่อไทยเสนอจะต้องทำให้ประชาชนว้าว เมื่อถามว่าการลงพื้นที่ของนางสาวแพทองธาร ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนจำนวน สามารถการันตีได้หรือไม่ว่าเหมาะสำหรับนั่งเป็นแคนดิเดตนายกฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่สามารถด่วนสรุป ต้องให้เวลาพอสมควร แต่ที่ผ่านมากระแสตอบรับค่อนข้างดี

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนางสาวแพทองธาร ถือเป็นการอย่างเชิงหรือไม่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการอย่างเชิงแต่เป็นการประกาศตัวว่าจะมาทำงานในพรรคเพื่อไทย โดยเข้ามาแบบเปิดเผย โปร่งใส และตรวจสอบได้ในนามสมาชิกพรรค ทำงานดูแลนโยบาย ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของพรรค นอกจากนี้ การเข้ามาของนางสาวแพทองธาร ยังเป็นจุดเชื่อมโยงตามที่บอกว่า บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม หัวใจเดิมคืออุดมการณ์ที่ร่วมงานตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย ดังนั้น นางสาวแพทองธารจึงเป็นจุดเชื่อมให้ทุกฝ่ายสามารถมาร่วมมือกันได้

แสดงความเห็น