จ้าวเวหา-จ้าวพสุธา ‘แฮมิลตัน โซอาเรส’ ได้หมด

DST.Special Report : ก่อนเปิดฤดูกาล หากมีใครสักคนบอกว่า แชมป์ไทยลีก 2 ฤดูกาล 2020/2021 อย่าง ‘พญาไก่ชน’ หนองบัว พิชญ เอฟซี จะสร้างเซอร์ไพร์สด้วยฟอร์มที่เปรี้ยงปร้างได้แม้จะเป็นน้องใหม่ก็ตาม คงจะมีคนเชื่ออยู่บ้าง

นั่นเพราะในแฟ้มประวัติการทำงานของ ‘โค้ชวัง’ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล ผู้ที่ถูกช้อนตัวมาคุมทีมข้างสนามที่อีสาน เคยฝากผลงานลักษณะนี้เอาไว้กับ ‘ต่อพิฆาต’ ประจวบ เอฟซี ในฤดูกาลแรกบนลีกสูงสุดของพวกเขามาแล้ว

‘โค้ชวัง’ ครีเอทประจวบ เอฟซี ในปีแรกบนไทยลีก 1 ได้อย่างสุดเฟี้ยว มิเพียงเท่านั้นยังบังอาจคว้าแชมป์โตโยต้า ลีก คัพ มาครองเสียด้วย

แต่หากจะมีใครสักคนบอกว่า ‘แฮมิลตัน โซอาเรส’ ศูนย์หน้าหุ่นเก้งก้าง ที่หนองบัว ไปดึงตัวมาจาก ‘คาซม่า’ ยอดทีมในลีกแดนน้ำมันอย่างคูเวต ดีกรีแชมป์ลีกสูงสุดจำนวน 4 สมัย จะเป็นดาวซัลโว คงไม่มีใครเชื่อสักเท่าไหร่

‘แฮมิลตัน’ ฝากผลงานไว้ก่อนโยกมาจากตะวันออกกลางกับ ‘คาซม่า’ เพียง 7 ประตู ประกอบกับรูปร่างของเขาที่ดูโยกเยกไม่คล่องตัว

ในขณะที่สถานการณ์ไทยลีก 1 ผ่านไปแล้ว 24 นัด ‘แฮมิลตัน’ ในสีเสื้อชมพู กดให้หนองบัว พิชญ เอฟซี ไปแล้ว 14 ประตู นำโด่งเป็นดาวซัลไม่มีแผ่ว

จำนวน 14 ประตู ที่ ‘แฮมิลตัน’ ทำได้ เป็นจำนวนเกือบครึ่งที่หนองบัว พิซญ เอฟซี ทำได้ ณ ตอนนี้ โดยผ่าน 24 นัด ‘พญาไก่ชน’ กระพรือจิกคู่แข่งไปได้ 31 ประตู 

และ ‘แฮมิลตัน’ ยังคงยิงต่อเนื่อง โดยนัดล่าสุดที่หนองบัว บุกไปเอาชนะสุพรรณบุรี เอฟซี 1-3 ที่เมืองขุนแผน เขาละเลงคนเดียว 2 ประตู

จุดเด่นของ ‘แฮมิลตัน’ คือ ลูกกลางอากาศ โดย 14 ประตูที่เขาทำได้ ส่วนจากมาจากกะโหลกเกินครึ่ง

แต่กระนั้น ในรูปร่างที่ดูไม่ทะมัดทะแมง ‘แฮมิลตัน’ ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่ลูกหัวเท่านั้น หากแต่เขายังเป็นกองหน้าที่ใช้เท้าได้ทั้งสองข้างอีกด้วย

ต้องยอมรับว่า แผนของ ‘โค้ชวัง’ ที่มักจู่โจมด้วยลูกกลางอากาศนั้น ไม่ได้หมายความว่า เพียงแค่คุณมีกองหน้าตัวโย่งสักคนจะเพียงพอ แต่จะต้องเป็นเพชฌฆาตที่เอาตัวรอดได้ในกรอบเขตโทษ

ตามแผนของพญาไก่ชน และ โค้ชวัง ดาวเตะเจ้าของส่วนสูง 191 เซนติเมตร จะต้องโดดเดี่ยวในแดนหน้าในฐานะกองหน้าตัวเป้า แต่เขากลับสร้างความอันตรายให้ทีมได้ทุกครั้งที่เพื่อนเปิดบอลเข้ามา

‘แฮมิลตัน’ เป็นคนที่พักบอล-เก็บบอล เก่งมาก มิเพียงเท่านั้น เขายังหาจังหวะในการจบสกอร์ดีอีก

ประหนึ่งว่า เพื่อนคิดอะไรไม่ออก ขอให้โยนบอลมาให้เขา หากไม่ใช่จังหวะที่ปิดบัญชีได้เลย ‘แฮมิลตัน’ จะครีเอทเองว่า จะทำอย่างไรเพื่อให้มีโอกาสส่อง

ความเก้งก้างของเขา มิได้สร้างอุปสรรค แต่กลับกลายเป็นข้อดีให้กองหลังแย่งบอลจากเท้ายากขึ้น

ต้องบอกว่า ในหลักสูตรของกองหน้าที่ไม่มีความเร็ว ที่มักใช้ส่วนหนาและการจบสกอร์มาทดแทน ‘แฮมิลตัน’ ค่อนข้างทำได้ดีเอามากๆ

ไม่แปลกใจเลย ที่ยังไม่ทันจบฤดูกาล กองหน้าชาวบราซิลที่เพิ่งจะเข้ามาเล่นในประเทศไทยปีแรก จะตกเป็นข่าวพัวพันกับบรรดาบิ๊กทีมในไทยลีกเต็มไปหมด

ไม่ใช่เพราะเขาเป็นดาวซัลโว แต่กองหน้าแบบนี้กุนซือที่ไหนก็ชอบ 

‘แฮมิลตัน’ ไม่ได้ยืนรอให้เพื่อนประเคน แต่เขาเดบิวต์โอกาสให้ตัวเองได้

จะเอาเหินหาว ถลาลม ขึ้นไปโขก หรือโยกซ้ายขวาแล้วยิง ชั่วโมงนี้ต้องเขาแหละ.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ สโมสรหนองบัวพิชญ เอฟซี

แสดงความเห็น