“รองประธานสภาฯ” รับหนักใจ “ฝ่ายค้าน” เล่นเกมล่มองค์ประชุมถี่ ขอ วิปรบ.ทำงานเข็มแข็งกว่านี้

“รองประธานสภาฯ” ยอมรับหนักใจ “ฝ่ายค้าน” เล่นเกมล่มองค์ประชุมถี่  ขอ วิปรัฐบาล” ทำงานเข็มแข็งกว่านี้ หากเรื่องใดฝ่ายค้านขอ ก็ควรจะให้บ้าง เพื่อประโยชน์ประชาชน 

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 กล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมสภาล่มว่า เป็นเรื่องปกติของสภาผู้แทนราษฎร ทุกยุคทุกสมัย ไม่ได้เป็นเฉพาะสภานี้ ส่วนการประชุมเมื่อวันศุกร์(17 ธ.ค.) ที่ล่มเป็นเพราะ ส.ส.หลายคนติดภารกิจในพื้นที่ เนื่องจากปกติแล้ว จะมีการประชุมสภา 2 วัน คือ วันพุธและพฤหัสบดี แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องการให้สภาฯชุดนี้มีผลงาน จึงเพิ่มวันประชุมในวันศุกร์อีก 1 วัน แต่ไม่ได้นัดหมายวางวาระล่วงหน้า ทำให้สมาชิกบางคนติดภารกิจ นัดหมายกับชาวบ้านลงพื้นที่ไว้แล้ว และสำหรับ ส.ส.ต้องไม่ผิดคำสัญญากับชาวบ้าน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้วันศุกร์ที่ผ่านมาสภาล่ม ต่างจากวันพุธหรือพฤหัส ที่ไม่เคยมีปัญหา แต่สัปดาห์นี้คิดว่า คงไม่มีปัญหาแล้ว เนื่องจากประธานสภาฯได้ลงวาระนัดหมายล่วงหน้าไว้แล้ว 

ส่วนที่ประชุมสภาล่ม 4 ครั้ง ในสมัยเดียว นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ส่วนตัวมองเป็นเรื่องธรรมดา แม้ฝ่ายค้านจะอ้างว่า หน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นของรัฐบาล แต่โดยหลักการหน้าที่ ในการรักษาองค์ประชุมเป็นของ ส.ส. ทุกคน ซึ่งตนก็เข้าใจฝ่ายค้านที่ในสมัยก่อน ไม่ยอมแสดงตน ทำให้องค์ประชุมล่ม มาจากความไม่พอใจ ในกฎหมายหรือเรื่องของรัฐบาลที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่โหวตอย่างไรก็แพ้ ฝ่ายค้านก็จะใช้วิธีการ วอล์คเอ้าท์บ้าง ไม่แสดงตนบ้าง แต่ช่วงนี้ค่อนข้างถี่ เล่นกันทุกเรื่อง ซึ่งยอมรับว่าตนหนักใจ 

“ความจริงแล้วหากจะเล่นเกมนี้ต้องเอาไว้วาระสำคัญของรัฐบาล จึงจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ แต่หากเล่นทุกเรื่องก็หนักใจ ว่าจะทำงานต่อไปได้อย่างไร” นายศุภชัย กล่าว 

นายศุภชัย ยังกล่าวว่า ฝ่ายรัฐบาลต้องมีหน้าที่ในการรักษาองค์ประชุม เพราะขณะนี้เสียงของรัฐบาลก็เกินกึ่งหนึ่งไปมากพอสมควรหากมาประชุมอย่างพร้อมเพียงไม่มีทางทำให้สภาล่ม และวิปรัฐบาลควรจะทำงานอย่างเข้มแข็งพูดคุยกัน หากเรื่องใดฝ่ายค้านขอให้ได้ก็ควรจะให้ พึ่งพาอาศัยการโดยยึดผลประโยชน์ ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้งผมเชื่อว่ามันแก้ไขได้ 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า ตอนนี้รัฐบาลยังทำงานไม่เข้มแข็งพอใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่าตนรู้สึกแบบนั้น การประสานงานยังไม่ค่อยดีพอ ถ้าประสานกันดีพอองค์ประชุมคงไม่ล่ม ส่วนจะเป็นเพราะ นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่หรือไม่ นายศุภชัย ระบุ ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ ก่อนจะตัดบทจบการสัมภาษณ์ทันที

แสดงความเห็น